Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

VIDEO: Tân quốc vương Thái Lan đội chiếc mão nặng tới 7,3kg

Lễ đăng quang kéo dài 3 ngày với chi phí khoảng 31 triệu USD của tân Quốc vương Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun , 66 tuổi, niên hiệu Rama X, là lễ đăng quang đầu tiên ở Vương quóc Đông Nam Á này trong vòng 7 thập niên qua. Vua cha Bhumibol Adulyadej, băng hà tháng 10-2016 ở tuổi 88, đã lên ngôi từ tháng 6-1946.

Trong 2 năm qua, tân vương Maha Vajiralongkorn chủ yếu sống tại Munich (Đức) – nơi ông có dinh thự trị giá 13 triệu USD. Ông chỉ về Thái Lan trong những thời gian ngắn để thực hiện các nhiệm vụ của mình. Có nguồn nói ông giải thích việc kéo dài thời gian chờ đăng quang của mình là để các thần dân Thái Lan có nhiều thời gian tưởng niệm của cha của ông vốn rất được người Thái tôn kính.

Ba ngày trước lễ đăng quang, tân vương Maha Vajiralongkorn đã làm lễ cưới chính thức với bà Suthida Tidjai, 40 tuổi, vốn là nữ đại tướng chỉ huy đội an ninh Hoàng gia. Đây là lần kết hôn chính thức thứ 4 của tân vương.

Lễ đăng quang được tiến hành trong 3 ngày, từ thứ Bảy 4-5 tới thứ Hai 6-5-2019 với hàng loạt nghi thức và sự kiện pha trộn giữa truyền thống Thái và Phật giáo – quốc giáo ở Vương quốc này. Trong lễ đăng quang có nghi thức tân vương đội chiếc mão vua gọi là “Great Crown of Victory” được làm từ năm 1782. Chiếc mão tháp nhọn này cao 66cm (26 inch) high, nặng 7,3kg (16 pound), được đính những viên kim cương và dát vàng ròng. Có nguồn nói rằng chiếc mão nặng như vậy để cho nhà vua luôn nhớ tới gánh nặng hoàng gia của mình.

Video của hãng tin Anh Reuters trên báo Hong Kong South China Morning Post xem tại đây.