Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Vậy là năm 2019, Phật giáo Việt Nam có 2 ngày Phật Đản

Hôm nay ngày Chủ nhật 12-5-2019, Ngày của Mẹ (Mother’s Day), cũng là ngày Giáo hội Phật giáo Việt Nam mừng Đại lễ Phật Đản (Vesak) do Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Việt Nam, nhằm ngày mùng 8-4 Kỷ Hợi, Phật lịch 2563.

Theo từ điển bách khoa Wikipedia, Phật giáo thế giới tùy theo phái mà mừng Phật Đản vào 2 ngày: mùng 8-4 âm lịch và Rằm tháng 4 âm lịch.

Các nước theo Phật giáo phái Bắc Tông (Đại Thừa, Mahayana, Ma-ha-diễn-na) và chịu ảnh hưởng Phật giáo Trung Hoa như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, mừng Phật Đản ngày 8-4 âm lịch.

Các nước theo Phật giáo phái Nam Tông (Tiểu Thừa, Hinayana, Hi-na-diễn-na) và chịu ảnh hưởng Phật giáo Tây Tạng mừng Phật Đản ngày Rằm tháng 4 âm lịch.

Ngoài ra, với Phật giáo Bắc Tông, Phật Đản chỉ là ngày kỷ niệm Đức Phật Thích ca Tất Đạt Đa Cồ Đàm sinh ra tại Vườn Lâm Tì Ni năm 624 trước Công nguyên. Còn với Phật giáo Nam Tông, đây là ngày Tam Hiệp (Đức Phật sinh ra, Đức Phật thành đạo, và Đức Phật nhập Niết Bàn).

Tuy nhiên, thực tế thì Phật giáo Việt Nam vẫn mừng kính Phật Đản vào ngày Rằm tháng 4 âm lịch (năm nay là Chủ nhật 19-5-2019). Đó chính là ngày Phật Đản quốc tế đã được đại biểu của 26 nước dự Đại hội Phật giáo thế giới lần thứ nhất năm 1950 tại Colombo (Tích Lan, tức Sri Lanka) quyết định.

Đặc biệt năm nay mùa Phật Đản ở Việt Nam còn diễn ra Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (The UN Day of Vesak) do LHQ đứng ra tổ chức lần thứ 3 ở Việt Nam (khai mạc sáng 12-5-2019 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc ở tỉnh Hà Nam, nơi còn được gọi là Khu du lịch tâm linh Tam Chúc, và kéo dài tới hết ngày 14-5-2019).

Đại lễ Vesak LHQ được LHQ tổ chức theo đề nghị của 34 nước đưa ra ngày 15-12-1999 như một lễ hội văn hóa Phật giáo quốc tế, khai mạc vào ngày trăng tròn đầu tiên của tháng 5 dương lịch. Mỗi năm Đại lễ Vesak LHQ do một nước đăng cai, quy tụ các nhà lãnh đạo Phật giáo, tu sĩ và Phật tử thuộc các tông phái trên thế giới cũng như có một số nhà lãnh đạo quốc gia. Đại lễ Vesak LHQ đầu tiên tổ chức tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ) năm 2000 và tới Vesak 2019 là lần thứ 16 (có một số năm không tổ chức).

Như vậy, năm 2019 này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam có 2 ngày Phật Đản đều mang tính quốc tế. Một ngày Phật Đản Vesak LHQ là Phật Đản quốc tế của quốc tế. Một ngày Phật Đản truyền thống là Phật Đản quốc tế của quốc nội. À mà xin đừng lăn tăn, cả nghĩ, đó chỉ là những cách gọi mà… tôi gọi thôi. Tôi chớ hề muốn quan trọng hóa hay phức tạp hóa vấn đề. Có lẽ do tâm trạng tôi nó bị tưng tưng khi thấy có một nhà sư đi làm chính trị khoe bức tranh bự bà cố mà tôi thiển nghĩ các Phật tử và các nhà chính trị chân chính không bao giờ muốn thấy như vậy.

Cũng nên nói thêm một chút, trong 2 ngày mừng Phật Đản diễn ra ở Việt Nam trong năm 2019, tuyệt đại đa số bà con thờ kính Đức Phật chỉ quan tâm tới ngày Phật Đản truyền thống hàng năm của mình thôi. Đó là ngày 15-4 âm lịch, ngày Rằm mừng Phật Đản được mừng kính trên toàn đất nước cũng như trong các cộng đồng người Việt ở hải ngoại.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.