Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

VIDEO: Tay trong tay, đôi ta làm dậy sóng xứ hoa Anh đào.

Ngày 25-5-2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania đã đáp chuyên cơ Air Force One tới Tokyo bắt đầu chuyến thăm 5 ngày ở Nhật Bản. Ông là nguyên thủ quốc gia đầu tiên diện kiến Nhật hoàng Naruhito – người vừa đăng cơ ngày 1-5-2019 sau khi vua cha Akihito thoái vị một ngày trước đó sau 30 năm trị vì (từ 1989).

Tổng thống Donald Trump tại Tokyo ngày 25-5-2019.

Vừa đáp xuống xứ hoa Anh đào sau 16 giờ bay từ Washington DC, ông chủ Nhà Trắng đã làm nóng không khí khi thể hiện sự không hài lòng về thương mại Mỹ – Nhật. Ông muốn Nhật Bản – đồng minh chiến lược của Mỹ ở Châu Á dỡ bỏ các rào cản để cho hàng Mỹ vào Nhật nhiều hơn và Nhật Bản mua nhiều hàng hóa quốc phòng từ Mỹ hơn. Coi bộ Thủ tướng Nhật Bàn Shnizo Abe sẽ trải qua gần một tuần nhức đầu với vị thượng khách Mỹ đầy cá tính này.

Tổng thống Trump đến Nhật Bản cũng nằm trong chiến lược Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) mà ông khởi xướng và hứa hẹn trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi cuối năm 2016. Nhà doanh nghiệp tỷ phú trở thành Tổng thống Mỹ này không làm một mình, mà muốn các đồng minh của Mỹ cùng chung tay giúp Make America Great Again.

Video của báo Anh Daily Mail.