Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Taipei: taxi truyền thống ứng dụng công nghệ

TAIPEI DU KÝ

Sáng 31.5.2019, tôi bắt xe taxi từ khách sạn The Loft ở New Taipei tới ga xe điên ngầm metro Jingan MRT cách đó 2,5km để xài thẻ MRT miễn phí toàn tuyến Taipei do COMPUTEX Taipei 2019 tặng cho khách tham dự triển lãm máy tính và công nghệ lớn nhất Châu Á này. Thẻ có giá trị suốt triển lãm từ 28.5 tới 1.6.2019.

Bác tài là một ông tuổi lục tuần. Khi tôi đưa tờ giấy in tên nhà ga bằng tiếng Hoa, bác tài đọc rồi lấy chiếc smartphone ra nói bằng tiếng Hoa ra lênh mở Google Map, sau đó đọc tên nhà ga MRT. Bác tài chìa smartphone cho tôi nhìn thấy tên nhà ga và khoảng cách để tôi xác nhận.

Khi xe đến nơi, tôi nghe bác tài nói gì đó bằng tiếng Hoa với smartphone, rồi đưa cho tôi coi lời dịch ra tiếng Anh nói rằng làm ơn chờ bác tài vòng xe qua cửa nhà ga rồi hãy xuống.

Công nghệ vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế. Tôi qua Đài Loan đây là lần thứ 10. Các lần trước, tôi luôn sợ gọi taxi, vì có nhiều bác tài, đặc biệt là nông thôn lên chỉ nghe được chứ không đọc được tiếng Hoa. Thường phải nhờ nhân viên khách sạn nói giùm.

Buổi chiều, đón taxi từ nhà ga MRT về khách sạn, tôi cũng gặp một bác tài lớn tuổi và cũng xài Google Map dẫn đường.

Hai bác tài taxi hôm nay tôi đi đều tử tế, chạy xe rất “ngay ngắn” chọn đường ngắn mà chạy. Tôi tin họ tử tế thiệt lòng chớ không phải do thấy tôi luôn cầm smartphone mở Google Map luôn leo lẻo chỉ đường bằng tiếng Việt. Tuyệt đại đa số (93%) người Đài Loan theo Phật giáo và Đạo giáo (Lão giáo, Taoism). Phật giáo Đài Loan theo phái Đại thừa như Việt Nam nhưng có pha trộn với Đạo giáo và Khổng giáo. Người Đài Loan về cơ bản là thiện lành. Hèn chi mấy bữa nay mấy bà tuổi hồi xuân cứ nhìn thấy tôi là cười ý nhị. Ghét ghê vậy đó! Ngộ chắc chớt nương tử ơi!

PHẠM HỒNG PHƯỚC