Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Ngày không tiền… 4.0

Liệu giữa Ngày Không Tiền Mặt và Ngày Mặt Không Tiền có quan hệ gì với nhau không? Hình như giống nhau ở cái khoản “Không Tiền”.

Anh bạn đồng nghiệp Lê Đức Dục ở báo Tuổi Trẻ mới phát hiện báo nhà chơi khăm cánh đờn ông khi chọn Ngày Không Tiền Mặt đầu tiên là Chủ nhựt 16.6.2019 – tức cũng là Ngày của Cha (Father’s Day).

Ngay cả trên cái poster cũng dùng hình đờn ông tung tăng xách giỏ shopping là biết rồi hén.

Tôi nương theo anh mà suy diễn như vầy với “thâm ý” của báo.

1. Những người cha vốn là một nhóm người luôn không có tiền trong túi vì bị ai đó trấn lột hết tiền mặt. Để tự giải cứu mình, người cha buộc lòng phải xài thẻ vay ngân hàng (thẻ tín dụng) khi cần chi tiêu. Vậy nên người cha là người thấu hiểu hơn ai hết giá trị của cà quẹt thẻ, và xứng đáng là điển hình, hình mẫu, nòng cốt cho cuộc vận động Không Tiền Mặt.

2. Vào Ngày của Cha năm nay, vợ và các con của người cha có thể mượn cớ Ngày Không Tiền Mặt để thoái thác ba cái vụ tặng quà cho cha, mời cha đi ăn mừng. Lý do cực chính đáng: hoặc họ chưa có thẻ ngân hàng; hoặc quán ăn, shop không chấp nhận thẻ.

Đó là cách để giải thích vì sao một năm nữa, Ngày của Cha trôi qua trong lặng lẽ, ngược với không khí rần rần của Ngày của Mẹ. Chỉ có những người cha còn có chút tiền mặt trong ngăn bí mật inbox kín đáo rủ nhau đi nhậu.

PHẠM HỒNG PHƯỚC