Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Sinh mạng 150 người dân Iran đáng giá hơn 1 máy bay không người lái Mỹ

Đó là cách tính của Tổng thống Mỹ xuất thân từ một doanh nhân tỉ phú Donald Trump.

Ngày 21-6-2019, ông Trump đã có 2 tweet trên mạng xã hội Twitter để giải thích lý do chỉ 10 phút trước giờ H ngày 20-6-2019, ông đã ra lệnh hủy bỏ cuộc không kích trả đũa của Mỹ vào 3 vị trí trên lãnh thổ Iran.

Tweet 1: “Vào ngày thứ Hai, họ đã bắn hạ một máy bay không người lái (drone) đang bay ở hải phận quốc tế. Chúng ta đã lên cò và nạp đạn để trả thù đêm qua trên 3 điểm khác nhau khi tôi hỏi, có bao nhiêu người sẽ chết. 150 người, thưa ngài, là câu trả lời từ một vị tướng. 10 phút trước cuộc không kích, tôi đã ngừng nó lại…”

Tweet 2: “…vì (cái giá đó) không tương xứng với việc bắn hạ một máy bay không người lái. Tôi không vội, quân đội của chúng ta được xây dựng lại, mới và sẵn sàng để hành động, cho đến nay là tốt nhất trên thế giới. Các lệnh trừng phạt đang nhức nhối và được bổ sung thêm vào tối qua. Iran KHÔNG BAO GIỜ có thể có vũ khí hạt nhân, không thể chống lại Mỹ và không thể chống lại THẾ GIỚI!”

Ngày 17-6-2019, mối quan hệ Mỹ – Iran thêm căng thẳng như dây đàn căng hết mức sau khi xảy ra vụ Iran bán hạ một chiếc máy bay do thám không người lái trị giá 180 triệu USD của Hải quân Mỹ. Trong khi phía Mỹ khăng khăng chiếc drone đó bị bắn hạ trên hải phận quốc tế gần Iran, phía Iran khẳng định nó đã vào trong lãnh hải nước này. Ngày 21-6, Iran đã cho trưng bày với báo chí các mảnh vỡ của chiếc drone mà họ thu hồi được. Trong cuộc trưng bày này, Tư lệnh Không quân Iran, Sardar Hajizadeh, cho biết: Vào thời điểm Iran bắn hạ chiếc drone, một chiếc máy bay dọ thám Boeing P-8 của Mỹ với 35 người trên máy bay cũng đã xâm nhập không phận Iran. Tuy nhiên, Iran đã kềm chế mà không bắn hạ nó. Sardar Hajizadeh nói rằng: “Bởi vì mục đích của chúng tôi là để cảnh cáo những người Mỹ.”

Chiếc máy bay dọ thám không người lái trị giá 180 triệu USD của Mỹ – cùng loại với chiếc drone vừa bị Iran bắn hạ.


Những mảnh vỡ của chiếc drone được Iran trưng bày cho báo chí tại thủ đô Tehran ngày 21-6-2019.


Những mảnh vỡ của chiếc drone được Iran trưng bày cho báo chí tại thủ đô Tehran ngày 21-6-2019.


Tư lệnh Không quân Iran Sardar Hajizadeh trong cuộc trưng bày các mảnh vỡ của chiếc drone Mỹ ở Tehran ngày 21-6-2019.


Một chiếc máy bay dọ thám Boeing P-8 của Mỹ cùng loại với chiếc má Iran nói đa xâm phạm bầu trời của mình.


Bản đồ vị trí chiếc drone bị bắn hạ theo Mỹ và theo Iran.

Ơn Giời độ cả Iran lẫn Mỹ là cuộc không kích trả đũa của Mỹ đã được Tổng thống Trump ra lệnh dừng lại vào 10 phút cuối. Nếu không thì tình hình thế giới ắt đã nóng bỏng lên rồi. Và chẳng ai lường được điều gì diễn ra sau đó. Nhưng bao chắc là kinh khủng. Bạn hiểu hôn?

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Báo Anh Daily Mail. Thanks.