Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Ơ kìa…. ai như cô Thắm…

Sau mấy ngày rần rần trên mạng và trên thị trường, tôi thấy cái vụ “treo dê, bán chó” hết hay rồi. Tôi không rõ, các bạn đông nghiệp sau nhiều tháng điều tra đã tìm được những gì có thể là chứng cứ và đã cung cấp cho cơ quan chức năng (trong quá trình đang điều tra thì không được công bố). Chớ với những gì đã được công bố, có vẻ là đầu voi đuôi chuột. Chủ yếu chỉ là cảm xúc. Đó là tôi chớ dám dụng thuyết ủ mưu mà ví von ví dầu xe đang tăng tốc phom phom bỗng cán phải đinh bị xì ruột bánh xe, thắng lại đặng là hên, e rằng lại mất mạng.

Về luật và lý, cái gì luật không cấm, ai cũng có quyền làm. Chuyện lách luật mà an toàn là chuyện toàn cầu (nên doanh nghiệp nào cũng cần có êkip luật sư, luật gia mạnh mẽ). Lỗi là ở luật pháp còn bất cập, có nhiều kẽ hở và mông lung. Có thể do trình độ của người soạn và thông qua luật, cũng có thể do luật không lường trước được những biến hóa.

Tin tôi đi, tương tự như vầy đang là nhan nhản và ở đủ loại cấp độ, từ thượng lưu tới bình dân. Chúng như đầu Phạm Nhan thôi mà. Ai xui bị gọi tên thì coi lại định mệnh và trên hết là cách ăn ở. Thôi thì 500 anh em ngoài xã hội còn an toàn nên coi đây lá một lời cảnh báo, nhớ bảo trọng hơn nữa; đặc biệt là nghe lời tôi nhắn nhủ: đã biết tỏng mình có nhiều vết bùn thì chớ có dại phơi mình ra ánh sáng, chỉ tổ bị đồng bọn cạnh tranh chúng ghét.

Cái thấy rõ là báo đã xới lên được vấn đề, vừa cho người tiêu dùng hiểu về những thực tế đằng sau sản phẩm, vừa gợi ý cho cơ quan chức năng vào cuộc. Cái gì mà cơ quan điều tra khám phá ra thì mới có thể là chuyện lớn, mà có khi lại là những chuyện khác. Cuối cùng, sau khi đã có thêm dữ liệu, người tiêu dùng có mua hàng không là chuyện riêng của họ.

Giống như cái quần độn mông bóp eo 3-in-1 mà tôi vừa được bạn Mark Phây chào mời này (sau khi bị AI của bạn ấy suy ra vòng 2 của tôi mất kiểm soát). Miễn là nó làm cho người nhìn thấy chổng cao vun vút tới nghẹt thở là nó thành công. Đâu ai cấm cô ấy mặc như vậy. Có bao nhiêu người có thể mở ra mà check coi bên trong lớp xiêm y đó là cái gì.

Nhân tiện, ngay trong dịp ngày “của ngành” mà tờ báo bị gọi là “đánh” cô đơn quá, thậm chí bị không ít người “trong ngành” lườm lườm bắt ghét. Bạn hiểu hôn?

Trong hôm nay, tôi sẽ gạch đầu dòng phân tích đôi điều – nếu như tôi được cô hàng xóm truyền cảm hứng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC