Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Ơ kìa, ai như Sir Franklin….

Đây là lý do trưa nay tôi và cô hàng xóm mất ngủ. Làm sao để chứng minh mình là chủ nhơn của số tiền này mà không bị truy cứu pháp luật? Hỗm rày cứ mong cho chúng là tiền giả hay tiền âm phủ. Uổng và tiếc!

Bạn có thể đọc bài về vụ 470.000 USD tại đây.

Ai nói tôi mê tiền, tôi đành cam lòng chịu, chớ chỉ cần 1 tờ 100 USD (phiên bản mới in màu mè càng có hiệu ứng mạnh) cũng đủ làm tôi sướng tê cả người. Mỗi khi tôi mệt, stress hay cảm thấy chán đời, chỉ cần ngửi hương dollar hay nghe tiếng chẻ tiền rào rào là tôi như được uống nước Cam Lồ, tiên dược hay Viagra khỏe lại right and now.

Tính tới thời điểm 31.1.2019, Mỹ đã phát hành số tiền tệ quốc gia có tổng mệnh giá khoảng 1.700 tỷ USD. Trong đó có tới 1.650 tỷ USD là các loại chứng thư có giá trị thanh toán do Ngân hàng Dự trữ Liên bang Federal Reserve phát hành. Chỉ có 50 tỷ USD là được lưu hành dưới hình thức các loại đồng tiền Mỹ (tiền giấy và tiền kim loại). Có khoảng 13,4 tỷ tờ 100 USD đã được phát hành cho tới cuối năm 2018 (có tới 70% số tiền giấy được phát hành mỗi năm là để thay thế cho tiền cũ, tiền hư hỏng – tuổi thọ bình quân của tờ 100 USD là 15 năm).

How Many Dollar Bills Are in Circulation?
Infographic designed by TitleMax.com

Theo Federal Reserve, có tới 1 nửa hay 2/3 số USD được lưu hành ở các nước bên ngoài nước Mỹ. Đặc biệt là loại 100 USD. Người Mỹ làm ra đồng tiền là cho cả thế giới xài đó mà. Bạn hiểu hôn?

Và bây giờ có 4.700 tờ giấy 100 USD đang chọc tức tôi và cô hàng xóm. Mà có ai xâm mình ngon ra tranh tôi nhận không?

Lượng tiền Mỹ phát hành hàng năm.

Tuổi thọ của tiền Mỹ

PHẠM HỒNG PHƯỚC