Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Những bước chân “vượt biên” lịch sử của Tổng thống Donald Trump

Chiều Chủ nhật 30-6-2019, khi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và đoàn tùy tùng xuất hiện ở bên kia lằn ranh phân chia hai nước CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc tại Khu phi quân sự DMA ở Làng Bàn Môn Điếm (Panmunjom), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến tới đứng chờ sát bên lằn ranh bêtông ở phía Hàn Quốc. Hai nhà lãnh đạo đã bắt tay nhau vào lúc 3:45PM (giờ địa phương, tức 1:45PM giờ VN) khi ông Kim vẫn đứng ở khu vực đệm và ông Trump ở trên phần lãnh thổ Hàn Quốc. Ông Kim ca ngợi Tổng thống Trump là “dũng cảm” (courageous).

Sau đó, theo lời mời của ông Kim ( (có nguồn nói rằng ông Trump đã chủ động mở lời hỏi ông Kim rằng ông Kim có muốn ông Trump bước qua lằn ranh lịch sử không và chủ nhà đã OK ngay), ông Trump đã bước qua lằn ranh chia đôi hai nước để trở thành vị Tổng thống Mỹ đương chức đầu tiên trong lịch sử đặt chân lên lãnh thổ CHDCND Triều Tiên. Ông Kim nói: “Rất vui được gặp lại ngài. Tôi đã không bao giờ mong được gặp ngài tại nơi này. Ngài là vị tổng thống Mỹ đầu tiên băng qua đường ranh này.”

Trước đây, hai vị tổng thống Mỹ là ông Bill Clinton, tổng thống thứ 42, và ông Jimmy Carter, tổng thống thứ 39, đã từng tới Triều Tiên trên các chuyến bay đặc biệt, nhưng khi họ đã mãn nhiệm kỳ.

Ngày 29-6-2019 trước khi rời Cuộc gặp thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi G20 Summit 2019 tại Osaka (Nhật Bản), Tổng thống Trump đã viết một tweet trên mạng Twitter rằng: “Tôi sẽ rời Nhật Bản tới thăm Hàn Quốc (cùng với Tổng thống Moon). Trong thời gian ở đó, nếu Chủ tịch Kim đọc được những dòng tweet này, tôi mong muốn được gặp ông ấy tại Biên giới/Khu phi quân sự chỉ để bắt tay ông ấy và chào hỏi.” (I will be leaving Japan for South Korea (with President Moon). While there, if Chairman Kim of North Korea sees this, I would meet him at the Border/DMZ just to shake his hand and say Hello(?)!)

Sau đó, trong cuộc họp báo tại Nhật Bản, ông Trump nói Triều Tiên đã “gọi cho tôi rất nhanh” sau dòng trạng thái trên Twitter. Khi được phòng viên hỏi liệu có bước sang phần đất của Triều Tiên hay không, ông Trump nói “không thành vấn đề”. Ông khẳng định: “Tôi chắc chắn sẽ làm như vậy. Tôi hoàn toàn thoải mái về chuyện đó và thấy nó không là vấn đề gì cả.”

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KNCA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui cho rằng đề nghị của Tổng thống Donald Trump về việc muốn gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại khu DMZ ở biên giới liên Triều “rất thú vị”.

Tổng thống Trump ngày 29-6 đã từ Nhật Bản bay tới thăm Hàn Quốc 2 ngày. Theo chương trình, ông có chuyến thăm binh sĩ Mỹ đóng ở khu Phi quân sự. Tại Hàn Quốc, sau khi có thông tin ông Kim đã nhận lời gặp mình ở DMZ, ông Trump nói mình rất nôn nóng. Ông chia sẻ: “Chỉ cần bắt tay một cái thật nhanh và nói vài câu xin chào thôi là đủ, vì chúng tôi đã không gặp nhau cũng khá lâu từ sau lần gặp ở Việt Nam.”

Sau khi cùng bước qua lãnh thổ CHDCND Triều Tiên và đứng ở đó ít phút cho báo chí ghi hình, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Bắc Triều Tiên đã cùng quay lại phía Nam của lằn ranh để có cuộc họp tay đôi 50 phút trong Ngôi nhà Tự Do (Freedom House) tại Khu DMZ. Sau cuộc họp, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Bắc Triều Tiên đã cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiễn ông Kim về lại Bắc Triều Tiên. Chia tay hai vị tổng thống Mỹ và Hàn Quốc, ông Kim nói: “Sự thật rằng chúng ta có thể gặp nhau bất kể lúc nào từ bây giờ. Tôi nghĩ đây là thông điệp mà cuộc gặp này truyền tải”. Tổng thống cũng thông báo rằng Mỹ sẽ quay lại đàm phán cùng Bắc Triều Tiên, và Đặc phái viên Steve Biegun sẽ là người dẫn đầu đoàn đàm phán Mỹ.

Cuộc gặp ngắn tại DMZ này là lần gặp nhau thứ 3 giữa hai ông Trump và Kim. Trước đó, hai ông đã gặp nhau tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Bắc Triều Tiên lần thứ 2 hồi cuối tháng 2-2019 ở Hà Nội.

Được cái là hai ông rất siêng viết thư cho nhau. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Bắc Triều Tiên này đã viết cho nhau tổng cộng 12 lá thư, trong đó Tổng thống Mỹ nhận được 8 lá thư từ Bình Nhưỡng. Ngay trước khi sang Nhật dự cuộc gặp G20, Tổng thống Trump cho biết ông Kim mới gửi cho mình một lá thư chúc mừng sinh nhật. Ông Trump nói: “Chúng tôi có một mối quan hệ rất tốt.”

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Ảnh: Báo Anh Daily Mail.