Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Số cuối cùng của ấn phẩm Thế Giới Vi Tính là đây sao?

Cho dù đã rất cố gắng và tìm đường “giải cứu”, cuối cùng các bạn đồng nghiệp của tôi ở tạp chí công nghệ Thế Giới Vi Tính (còn có tên PC World Vietnam – phiên bản Việt Nam của tạp chí Mỹ PC World) cũng đã không thể thoát được cái giờ H, ngày D nghiệt ngã để “Time to say goodbye” – đình bản sau gần 27 năm là một trong những người bạn đồng hành uy tín của cộng đồng CNTT Việt Nam (Thế Giới Vi Tính xuất bản số đầu tiên từ tháng 11-1992).

Vào ngày 20-6-2019, tòa soạn TGVT đã có văn bản gửi các khách hàng quảng cáo, đối tác phát hành và bạn đọc thông báo ngưng xuất bản từ đầu tháng 7-2019 và hướng dẫn việc giải quyết còn tồn đọng có liên quan tới quảng cáo, phát hành, đặt báo dài hạn. Lý do được nêu ra là “theo kế hoạch kinh doanh và tình hình hoạt động thực tế của đơn vị”.

Hồi tháng 2-2019, TGVT ra số cuối cùng với tư cách tạp chí, đề số 316. Và tới tháng 5-2019, TGVT ra số kế tiếp – bỏ cách 2 tháng, đề số 317, nhưng giờ đã là “con người ta”. Cái manchette quen thuộc và “quyền lực” của tờ ấn phẩm này bây giờ không còn thần thái nằm phía trên tận cùng của trang bìa nữa mà phải nhường chỗ cho “mẹ” mới của mình để an phận tuột xuống nằm bên dưới cùng một cách… chẳng giống ai. Nó đánh dấu số đầu tiên TGVT không còn là một tạp chí của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM mà trở thành một ấn phẩm chuyên đề Công nghệ thông tin và truyền thông của tạp chí Khám Phá, tạp chí chính thức của sở này cho tới khi cũng bị quy hoạch tới đây (theo Quyết định số 362/QĐ-TTg của Thủ tướng ngày 3-4-2019 về Phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, các sở ban ngành cấp tỉnh thành không có cơ quan báo chí). Thiệt ra, từ lâu rồi, những người quan tâm tới TGVT ít nhiều đều biết phận số của tờ tạp chí này. Không nói chuyện gì khác, chỉ về quản lý Nhà nước đã có một sự bất thường khi một sở địa phương lại là chủ quản tới 2 tờ tạp chí in.

Ấn phẩm Thế giới Vi Tính số cuối cùng 318 ra tháng 6-2019.

Đầu tháng 6-2019, TGVT tiếp tục in số thứ 2 với “double manchette” đề số 318. Mọi chuyện có vẻ bình thường cho tới hạ tuần tháng 6-2019 thì người đọc dài hạn và các đối tác chính thức biết số 318 tháng 6-2019 là tờ TGVT in cuối cùng theo tinh thần thông báo của tòa soạn ngày 20-6-2019.

Công bằng mà nói, cái quy hoạch báo chí chỉ đơn giản làm chức năng đặt dấu chấm lên trên chữ I và thúc đầy ngày D tới nhanh hơn. Bởi không có quy hoạch này, số phận của TGVT cũng “đen như tiền đồ của chị Dậu” trong tiểu thuyết Tắt Đèn xuất bàn năm 1937 của nhà văn Ngô Tất Tố. Đó là định mệnh chung của các ấn phẩm báo chí công nghệ thế giới trong thời Internet làm bá chủ toàn cầu. Tôi vẫn thường nhận xét: Ấn phẩm công nghệ với đặc thù của mình dễ chuyển sang hình thức điện tử (online) hơn các báo chí lĩnh vực khác; nhưng nghiệt ngã thay, nó cũng là nạn nhân đầu tiên của Internet. Biết sao được, khi bạn đọc của ấn phẩm công nghệ hầu như đều có thiết bị di động và kết nối Internet để được cập nhật online các tin tức công nghệ từng phút một.

Thôi thì thôi. Thời đại độ báo online không độ báo in, TGVT hiểu hôn? Tờ tạp chí e-CHÍP in của chúng tôi đã đi trước về miền ký ức rồi, nay tới lượt đời gọi tên bạn. Cho tôi gọi tên bạn đầy đủ lần cuối nhé: Thế Giới Vi Tính – PC World Vietnam. Bất luận thế nào, chúng ta cũng đã có được những thời gian đáng sống và đáng nhớ, được bạn đọc tin yêu và các đối tác tin cậy đồng hành. Chúng ta mắc nợ ân tình với họ mãi mãi.  

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Từ một số bạn bè. Thanks.