Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Đâu phải chỉ biết đút đầu vô … lu

Cuối tuần này, chúng ta đang hào hứng tranh cãi và chia rẽ nhau về chuyện cái lu chứa nước sinh hoạt truyền thống của người dân quê Việt được giao thêm cái trọng trách chống ngập cho một đô thị quá tải và bất cập mà đã tốn hàng ngàn tỷ đồng vẫn ngày càng ngập lún hơn. Cái lu như một mưu cầu dằn dỗi giải cứu những dự án ngàn tỷ như nước trôi qua cầu.

Bài viết trên báo Hong Kong South China Morning Post.

Trong khi đó, ở vùng Bãi Tư Chính (Vanguard Bank) hay một khu vực gần đó trên Biển Đông (do chưa có nguồn tin khả tín để xác định), cả tuần nay, cảnh sát biển Việt Nam và hải cảnhTrung Quốc đang vờn nhau khi nước láng giềng đưa tàu khảo sát hải dương Haiyang Dizhi 8 (Marine Geology 8) vào hoạt động ở vùng biển đang tranh chấp mà Việt Nam khẳng định chủ quyên của mình.

Chúng ta hiếu hòa, không manh động, biết nhìn xa trông rộng, nhưng luôn xác quyết rõ ràng và bất di dịch về chủ quyền Tổ quốc. Một cách bình tĩnh và nhẫn nại (vì không thể làm gì khác hơn), nhưng chúng ta cần dồn hết tâm trí về nơi mà những người chiến sĩ Việt Nam đang căng mình và căng óc – thậm chí có thể hy sinh – để bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng của mình. Những đồng bào con dân Việt ở đầu sóng ngọn gió cũng chỉ cần biết là cả đất liền đang hướng về mình giữa muôn ngàn cái lon, cái lu và các thứ tương tự không ngớt nảy nòi ra giữa vũng lầy thế sự. Người hậu phương ở đất liền nào phải chỉ biết… tào lao.

PHẠM HỒNG PHƯỚC