Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Giả thuyết mới từ giải mã gen: người Việt có tổ tiên từ Châu Phi và không quan hệ gì với người Hán

Kết quả ban đầu của một công trình giải mã gen cho thấy: người Việt có gốc từ Châu Phi, đến Việt Nam từ biển vào trước khi di chuyển tiếp lên vùng Đông Á (trong đó có Trung Hoa). Người Việt không có quan hệ ADN chi với người Hán mà chỉ chịu ảnh hưởng về văn hóa từ người Hán vốn đông đúc và luôn bành trướng, chinh phạt láng giềng.

Theo giả thuyết mới này, tổ tiên người Việt là người cổ Châu Phi đó nghen. Trước nay, ai cũng biết luận cứ: tổ tiên của loài người xuất phát từ Châu Phi. Điểm mới của công trình nghiên cứu gen mới nhất này đưa ra giả thuyết nguồn gốc của người Việt hiện nay không phải là từ phương Bắc chạy xuống như lâu nay vẫn ghi trong sử sách. Có điều có lẽ gây thắc mắc là nếu lấy mẫu các bộ gen của người Việt ở Hà Nội thì kết quả sẽ ra sao?

Bản đồ cuộc di dân rất sớm của loài người từ cái nôi Châu Phi (khoảng năm 1.600.000 tới năm 10.000 trước Công nguyên).

Công trình nghiên cứu giải mã gen của người Việt này do Viện Vinmec của bác Vượng Vingroup tiến hành. Chỉ xét về quy mô thôi, nó có giá trị hơn công trình do một nhóm nhà khoa học quốc tế làm từ 2008 đến 2015 nghiên cứu 1.000 bộ gen của 26 dân tộc trên thế giới, trong đó có 101 người Kinh sống ở TP.HCM. Công trình nghiên cứu bộ gen người Việt vừa được công bố do nhóm các nhà khoa học đứng đầu bởi Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, hiện là Viện trưởng Viện Nghiên cứu tế bào gốc – công nghệ gen Vinmec, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu về hệ gen người Việt Nam, này được tiến hành từ năm 2016 đã thu thập mẫu gen của 305 người Việt có 3 đời là người Kinh và không mắc các bệnh di truyền, thực hiện giải trình tự gen trên hệ thống máy giải trình tự hiện đại nhất. Đến cuối năm 2018, công trình hoàn thành. Và tháng 5-2019, nghiên cứu giải mã bộ gen người Việt này được chấp nhận đăng tải trên tạp chí quốc tế về di truyền có uy tín Human Mutation.

Giáo sư Liêm nhận xét: Phân tích sự khác biệt trong hệ gen cho thấy người Việt “nằm cạnh” một cách độc lập với người Hán ở phía Nam và cách xa người Hán ở phía Bắc Trung Quốc.

Xin mời đọc bài trên báo Tuổi Trẻ: Công bố nghiên cứu bộ gen người Việt: Bất ngờ về nguồn gốc

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.