Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

“Giải cứu” sổ hồng, sổ đỏ…

*** THÔNG TIN CẬP NHẬT ở cuối bài.

Một chính quyền mà đặt phúc lợi của người dân lên trên hết mọi sự ắt sẽ đưa ra được những giải pháp tháo gỡ cho dân. Luật định chung quy cũng do bộ máy chính quyền đề ra, thông qua và thực thi – nghĩa là nằm gọn trong tay họ. Có những cái cần linh động để phục vụ lợi ích chính đáng của người dân. (Đâu phải chỉ có thể linh động tối đa vì tư lợi.)

Trong vụ việc cụ thể này – và tương tự nhan nhản khắp cả 63 tỉnh thành, người dân mua nhà là bị hại. Không thể coi họ là đồng phạm vì họ không hề biết những khuất tất phía sau của nhà đầu tư. Họ chỉ cần biết việc chào bán là công khai, mua nhà đúng quy trình và đặc biệt hơn nữa là đã được cơ quan quản lý nhà nước cấp sổ hồng sở hữu.

Ai sai phạm, nhà nước cứ xử lý thiệt nghiêm minh theo luật pháp quy định. Ai gây ra thiệt hại, kẻ đó phải bồi thường.

Nhưng tất cả phải trên nguyên tắc an dân, bảo vệ quyền lợi của dân. Chỉ có thể quy vào nhóm “rán chịu”, “sức chơi, sức chịu” những người đã biết sai trái mà vẫn liều mua.

Hàng ngàn chủ hộ bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà tại Khu nhà ở Xa La (Hà Nội) do Mường Thanh làm chủ đầu tư với lý do vi phạm xây thêm tầng, mật độ xây dựng dày. (Ảnh: Việt Linh/Từ Internet. Thanks.)

Trong trường hợp cụ thể này, các tầng xây vượt phép hay xây thêm cần được kiểm định an toàn. Và chúng có thể bị coi là phần tài sản vi phạm phải bị xử lý tịch thu sung công quỹ – chủ đầu tư đã thu lợi bất chính. Nếu các phần này không gây ảnh hưởng an toàn tổng thể, thay vì phá dỡ vừa lãng phí, vừa có thể ảnh hưởng tới kết cấu cả tòa nhà, cơ quan chức năng nên hợp thức hóa chúng và làm các thủ tục bảo đảm quyền lợi người dân đã mua.

Đừng nghĩ rằng cách giải quyết này sẽ tạo tiền lệ xấu, sẽ làm đà cho cách làm ăn đặt mọi sự đã rồi. Ngược lại, nếu làm rốt ráo, nó còn có ý nghĩa răn đe – kẻ làm sai sẽ bị trừng phạt và phải trả giá.

Giàng ơi, ai đó xây cả tòa nhà ở to đùng, chào bán ì xèo… mà chính quyền địa phương chớ hề biết được để mọi chuyện như thế này ư. Ai dung dưỡng cho những người kinh doanh con buôn vi phạm và đẩy người dân thành bị hại? Chính quyền phải nhận lãnh trách nhiệm về người của mình và về việc quản lý nhà nước bất cập của mình mà không đẩy hết mọi thua thiệt cho người dân. Cách chuộc lỗi tốt cho tất cả là chính quyền chủ động bảo đảm các quyền lợi chính đáng cho người dân của mình.

Bài báo có liên quan tại đây.

UPDATED  THÔNG TIN CẬP NHẬT (19-7-2019):

Sau buổi làm việc với Bộ Tài nguyên – Môi trường chiều 18-7-2019, Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội đã tạm dừng việc thu hồi sổ hồng từ người dân tại các dự án của Mường Thanh. Và sáng 19-7-2019, nhiều tài khoản trên Facebook chia sẻ nhau công văn số 3470/BTNMT-TCQLĐĐ nói là do Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà ký ngày 19-7-2019 (theo chữ ký điện tử) gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị chỉ đạo “dừng việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp trong dự án phát triển nhà ở”.

Công văn được cho là của Bộ trưởng TN-MT gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội lan truyền trên Facebook sáng 19-7-2019.

Bộ TN-MT yêu cầu việc xử lý các sai phạm cần bảo đảm tối đa quyền lợi của người dân. Trong trường hợp thu hồi sổ hồng đã cấp, cần chỉ rõ những sai phạm trong việc cấp sổ hồng.

Sở TN-MT Hà Nội cho biết đã thu hồi được 384 sổ hồng tại các tầng được xác định có sai phạm về xây dựng của các dụ án CT5, CT6, dự án khu nhà ở Xa La. Thông cáo mới của Sở TN-MT Hà Nội nêu rõ: “Trong thời gian tới, các tổ kiểm tra liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án để kịp thời đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm đối với chủ đầu tư. Đồng thời đề xuất với UBND thành phố các giải pháp để tiếp tục tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm xem xét cấp sổ hồng cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư và kể cả các trường hợp đã thu hồi sổ hồng.”

PHẠM HỒNG PHƯỚC