Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Biển Đông: Thêm một bài viết đáng đọc trên báo Thanh Niên

HƯỚNG VỀ BIỂN ĐÔNG:

Bình luận với Thanh Niên về diễn biến gần đây tại khu vực bãi Tư Chính, các chuyên gia đều nhấn mạnh hành động của Trung Quốc là cực kỳ nguy hiểm, xâm phạm quyền lợi biển của Việt Nam và đi ngược lại luật pháp quốc tế.

Hành động của Trung Quốc tại khu vực bãi Tư Chính là cực kỳ nguy hiểm

Nếu có thể được, bạn có thể cập nhật các thông tin về diễn biến trên Biển Đông từ tài khoản trên mạng Twitter của Ryan Martinson @rdmartinson88, một trợ lý giáo sư  tại Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc (China Maritime Studies Institute) thuộc trường Hải chiến Hoa Kỳ (U.S. Naval War College).

Ông Ryan Martinson là người trong nhiều tháng qua bám sát các hoạt động trên Biển Đông, đặc biệt là dựa trên thông tin và hình ảnh thu từ vệ tinh. Các thông tin do ông cung cấp trên Twitter trong thời gian qua là một trong những nguồn chính và quan trọng cho báo chí quốc tế đưa tin về tình hình Biển Đông.

Bản đồ ghi lại hành trình của tàu Haiyang Dizhi 8 ở Biển Đông cập nhật tới ngày 19-7-2019. (Nguồn: Twitter của Ryan Martinson)

Qua những tấm bản đồ theo dõi hành trình của tàu thăm dò địa chất Trung Quốc Haiyang Dizhi 8 trong những ngày qua ngay trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông – tức hoàn toàn thuộc lãnh hải của Việt Nam, thế giới thấy rõ đây hoàn toàn không phải là một cuộc “dạo chơi” hay “đi ngang qua” một cách bình thường như một số người ở Việt Nam khăng khăng bảo vệ. Trên tấm bản đồ đưa lên lúc 17g30 ngày 20-7-2019, ông Ryan Martinson cho thấy hành trình từ ngày 18 tới 20-7-2019 của tàu Haiyang Dizhi 8 vẫn ở ngay khu vực này.

Bản đồ ghi lại hành trình của tàu Haiyang Dizhi 8 ở Biển Đông từ ngày 18 tới ngày 20-7-2019. (Nguồn: Twitter của Ryan Martinson)

P.H.P.