Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Hoa Kỳ đã lên tiếng về hành vi “khiêu khích” mới của Trung Quốc tại Biển Đông

HƯỚNG VỀ BIỂN ĐÔNG:

Ngày 20-7-2019, một ngày sau khi Nhà nước Việt Nam lần đầu tiên chính thức lên tiếng phản đối Trung Quốc có hành vi xâm phạm vùng biển của Việt Nam và cũng lần đầu tiên chính thức kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng tham gia bảo vệ an toàn an ninh ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối hành động “khiêu khích” mới nhất này của Trung Quốc.

Theo báo Tuổi Trẻ, trong tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus phát đi ngày 20-7-2019, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhấn mạnh “các hành động khiêu khích lặp đi lặp lại” và “gây bất ổn” của Trung Quốc nhắm vào các hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam phải bị chấm dứt.

Có một nguyên tắc chung. Người bị hại có chính thức lên tiếng và cầu cứu thì thiên hạ mới có thể vào cuộc, chung tay cứu giúp. Những người anh chị em thiện lành quốc tế chỉ chờ như vậy. Ta biết điều và đầy dư thiện chí, luôn muốn láng giềng tự giải quyết với nhau là cách hành xử khôn ngoan và cần thiết. Nhưng càng khôn ngoan hơn khi biết lúc nào là cái ngưỡng của lòng kiên nhẫn và sự biết điều, liệu bề không thể tự xử giữa đôi bên, thì phải biết tri hô lên nhờ hàng xóm, tổ dân phố xúm lại cùng giải quyết. Bởi không vì chính nghĩa thì cũng bởi quyền lợi chung. Ít ra là giữ được an bình tốt cho tất cả.

Mỹ tuyên bố Trung Quốc “khiêu khích” khi xâm phạm vùng biển Việt Nam

Bạn có thể tham khảo thêm bài của VOA Tếng Việt: Mỹ đả kích Trung Quốc ‘bắt nạt’ Việt Nam giữa tranh cãi về tàu khảo sát

Tuyên bố của bà Morgan Ortagus (Statement by Morgan Ortagus Spokesperson) ngày 20-7-2019: Chinese Coercion on Oil and Gas Activity in the South China Sea

P.H.P.