Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Giải cứu “cái mào” xe công nghệ

Bây giờ, ngay tới Thủ tướng cũng phải oải vì cái “mào” mà Bộ Giao thông – Vận tải của ông Thượng thư Thể kiên trì áp đặt xe công nghệ dưới 9 chỗ phải đội. Bất kể nhiều ý kiến phân tích, cho tới lần này là dự thảo lần thứ 9 (tháng 6.2019) của Nghị định 86 quản lý xe hợp đồng, bso gồm xe công nghê, bộ này vẫn kiên trì yêu cái mào.

Cụ thể là bộ ông Thể bắt tất cả các loại xe chở khách sử dụng hợp đồng điện tử dưới 9 chổ ngồi đều phải đội hộp đèn có chữ “xe hợp dồng” trên nóc. Làm như vậy là ai có xe nhà muốn chạy kiếm thêm tiền chợ cũng phải khóc tiếng Marốc-cốc-keng.

Theo báo VnExpress, chiều 22-7-2019, tại cuộc họp với các địa phương về tình hình bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GT-VT nghiên cứu hủy bỏ đề xuất bắt buộc ôtô dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử (tương tự xe Grab) phải gắn hộp đèn trên nóc xe. Thủ tướng chỉ đạo phải dùng công nghệ để quản lý thay vì “gắn hộp đèn” như đề xuất của Bộ.

“Tôi thấy có nhiều bộ trưởng đề nghị hủy bỏ quy định bắt buộc gắn hộp đèn trên nóc xe dưới 9 chỗ, thay vào đó dùng công nghệ để quản lý. Tôi yêu cầu Bộ GT-VT nghiên cứu vấn đề này”, Thủ tướng nói và chỉ đạo loại bỏ ngay các điều kiện kinh doanh vận tải không cần thiết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thay thế phương thức quản lý truyền thống.

Xe có logo Uber, Lyft,… ở Mỹ. (Nguồn: Internet. Thanks.)

Xe công nghệ như Grab, Be,… về bản chất là xe chia sẻ mà tài xế xe cá nhân, xe nhà khi nhàn rỗi chạy chở khách kiếm thêm thu nhập. (Ở Việt Nam bị biến tướng thành chuyên doanh – mua xe chỉ để chạy Grab – lại là chuyện khác). Bây giờ gắn thêm cái hộp đèn như taxi truyền thống vừa kẹt cho chủ xe, vừa không giống ai. Ngay cả loại xe taxi VIP của một số hãng như Vinasun cũng đâu có gắn mào. Nếu quyết tâm muốn quản lý và để dễ phân biệt, ta chỉ cần quy định khi hoạt động chở khách, xe công nghệ phải dựng biển có in logo hãng trên kính chắn gió, như ở nước ngoài vẫn làm. Ai không tuân thủ, khi bị kiểm tra phát hiện sẽ bị phạt.

P.H.P.