Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Câu chuyện ngôi mộ cậu bé hàng xóm của lăng mộ Tổng thống Mỹ Ulysses S. Grant

Tối nay, tôi tình cờ đọc trên Facebook của bạn Lê Văn Quý một câu chuyện hay ho. Chỉ xin phép bạn Le Van Quy cho share câu chuyện bạn sưu tầm được mà tôi xúc động về tính nhân văn của những CON NGƯỜI cách nhau những thế hệ cứ lưu truyền tiếp nối.

Thôi, xin để mỗi bạn tự ngẫm nghĩ. Nó nói lên nhiều thứ hay ho lắm ạ. Và cũng xin đừng so sánh này nọ chi cho thêm… mất công.

Bên bờ sông Hudson ở thành phố New York (Mỹ), cách lăng mộ của vị Tổng thống đời thứ 18 của nước Mỹ Ulysses S. Grant chưa tới 100 mét, có một ngôi mộ của một cậu bé. Bên cạnh ngôi mộ có một tấm biển bằng gỗ, ghi lại một câu chuyện như sau:

Ngày 15 tháng 7 năm 1797, có một cậu bé 5 tuổi bất hạnh bị rơi xuống vách núi và tử vong. Cha mẹ cậu bé vì quá đau thương, tuyệt vọng nên đã xây một ngôi mộ ngay ở cạnh nơi cậu bé đã qua đời.

Sau đó vì tình hình kinh tế gia đình khó khăn, cha cậu bé đã bất đắc dĩ phải chuyển nhượng mảnh đất này, tuy nhiên, bản hợp đồng có kèm theo một yêu cầu đặc biệt cho người chủ mới: Hãy vĩnh viễn lưu giữ lại phần đất nơi đặt ngôi mộ của cậu bé.

Người chủ nhân mới đồng ý với điều kiện này và viết nó vào trong điều khoản hợp đồng. Đã 100 năm qua đi, mảnh đất này chuyển đổi bán cho rất nhiều người, nhưng phần mộ của cậu bé vẫn được giữ nguyên ở đó.

Năm 1897, mảnh đất được lựa chọn để đặt làm lăng mộ yên nghỉ của Tổng thống Ulysses S. Grant, nhưng điều khiến nhiều người xúc động hơn nữa là mộ phần của cậu bé vẫn được giữ lại ở đó và trở thành hàng xóm của Tổng thống Grant.

Lại 100 năm nữa qua đi, đến tháng 7 năm 1997, nhân dịp kỷ niệm 100 năm nhân ngày xây dựng lăng mộ của Tổng thống Grant, thị trưởng thành phố New York đã tới đây để tưởng nhớ ông đồng thời cho tu sửa lại phần mộ của cậu bé. Chưa dừng lại ở đó, ông còn đích thân tự tay viết câu chuyện này lên phần mộ của cậu bé để nó có thể lưu truyền lại đời đời cho hậu thế.

Một hợp đồng kéo dài 200 năm đã cho chúng ta thấy một đạo lý làm người rất đơn giản: khi đã hứa, hoặc khi đã giao kèo thì nhất định phải giữ lấy lời dù thời gian hay hoàn cảnh biến đổi như thế nào đi chăng nữa.

Phần mộ cậu bé. (Ảnh: Internet. Thanks)

Câu chuyện do bạn Lê Văn Quý sưu tầm và post trên Facebook của mình.

Đây là bản đồ khu vực Đài tưởng niệm Tổng thống Grant và Đài tưởng niệm cậu bé 5 tuổi trên Google Maps mà tôi chụp lại tối 30-7-2019.

Còn đây là bài của báo New York Times viết về cậu bé này. To the Memory of an Amiable Child

P.H.P.