Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Không thể mơ hồ…

HƯỚNG VỀ BIỂN ĐÔNG

Theo tập quán và quy định quốc tế, người phát ngôn Bộ Ngoại giao một nước phát biểu công khai tại một sự kiện chính thức chính là tiếng nói chính thức của nhà nước đó với cộng đồng quốc tế. Lời phát biểu đó thể hiện quan điểm, lập trường của nhà cầm quyền nước đó.

Như vậy:

1. Đây là sự khẳng định và xác nhận công khai chính thức tất cả mọi thứ nằm trong cái đường lưỡi bò 9 khúc (nine-dash line) do Bắc Kinh tự vẽ bao trùm gần hết Biển Đông (tên quốc tế South China Sea) đều là thuộc “chủ quyền” của Trung Quốc. Cấm cãi!

2. Phía Việt Nam không còn bất cứ lý lẽ gì để tiếp tục có thể mơ hồ về 1.001 thứ “ông bạn” Trung Quốc đã, đang và sẽ làm với Biển Đông. Đặc biệt khi Trung Quốc đã công khai trước quốc tế “chủ quyền” của họ đối với ngay cả những khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế EEZ và thềm lục địa của Việt Nam vốn là khu vực không thể có tranh chấp theo đúng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS 1982.

3. Từ giờ, ai mạnh miệng hơn, bạo mồm hơn thì người đó sẽ được thiên hạ lắng nghe. Mưa dầm thấm lâu, đi riết thành đường, nói miết bắt tin.

P/S: Ban đầu tôi hồ nghi đây là fake news, là ảnh photoshop. Sau khi kiểm tra trên BBC News, tin này, ảnh này là sự thật 101%.

Bạn nào muốn biết cái “lưỡi bò 9 đoạn” mang màu sắc “trái tim 9 lỗ” Tỷ Can – Đắc Kỷ – Trụ Vương nó liếm tới đâu, xin vui lòng search cụ Google. May phước là nhỏ giờ tôi chưa bao giờ ăn một thể loại lưỡi nào, kể cả lưỡi bò và… lưỡi câu.

PHẠM HỒNG PHƯỚC