Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Đừng tưởng được Tổng thống Trump chia sẻ tweet là ngon…

Mạng truyền thông xã hội chia sẻ tin nhắn Twitter vừa có một hành động mà đài BBC News dẫn kênh truyền hình thời sự Mỹ CNN nhận định rằng có thể sẽ khiến Tổng thống Donald Trump mạnh miệng hơn rằng các công ty truyền thông xã hội chống lại ông và những người ủng hộ. Twitter tối 30-7-2019 đã đình chỉ một tài khoản có nội dung mà ông vừa tweet lại chỉ vài giờ trước đó.

Ông Trump tweet lại bài đăng từ một tài khoản hoạt động dưới tên “Lynn Thomas” có nội dung cáo buộc đảng Dân chủ là “kẻ thù thực sự của nước Mỹ”. Tài khoản này được tạo vào tháng 9-2018, tự mô tả là “Người ủng hộ Trump khốc liệt” và tuyên bố: “Tôi không phải là bot”.

Twitter xác nhận với CNN rằng đã đình chỉ tài khoản “Lynn Thomas” chỉ vài giờ sau khi Trump chia sẻ lại một tweet. Mặc dù giải thích tài khoản đó đã vi phạm quy tắc của Twitter, nhưng không nói rõ quy tắc gì.

Cũng theo BBC News, trong một cuộc phỏng vấn với C-SPAN phát sóng tối 30-7-2019, Tổng thống Trump nói rằng ông “không hối hận” về hàng chục ngàn tweet mà ông đã gửi trên Twitter, nhưng cũng thừa nhận rằng khi ông chia sẻ lại nội dung của những tài khoản khác thì đó có thể là vấn đề. Ông tự giải thích: “Bạn tweet lại một nội dung nào đó nghe có vẻ hay hay, nhưng hóa ra là từ một người dùng không phải là người hay nhất thế giới, đó là nguyên nhân gây ra vấn đề.” Có lẽ ý của ông chủ Nhà Trắng, “đệ nhất tweeter thiên hạ vô đối”, là những tài khoản không nổi tiếng mà có những nội dung “hay ho” dễ bị chiếu tướng mà “xử” hơn.

Giải thích về việc sử dụng Twitter của mình, Trump gọi đó là “cách giao tiếp đáng kinh ngạc”, và cũng là cách chống lại những bài tường trình tiêu cực về mình. Để giải quyết tình trạng mà ông tố cáo là “giới truyền thông báo chí Mỹ chống lại mình”, ông Trump đã sử dụng mạng truyền thông xã hội – chủ yếu là Twitter – như vũ khí truyền thông chính cực kỳ hữu hiệu. Tài khoản Twitter chính thức @realDonaldTrump vào đầu tháng 8-2019 có hơn 62,5 triệu người theo dõi (follower).

Đầu tháng 7-2019, ông Trump đã mời một số nhân vật cánh hữu trong thế giới mạng đến Nhà Trắng để dự một “hội nghị thượng đỉnh truyền thông xã hội”. Trong đó, Tổng thống than phiền về sự ”thiên vị có chủ đích” của Thung lũng Silicon đối với ông và những người ủng hộ ông.

Gần đây ông Trump đã sử dụng ngôn ngữ bị cho là phân biệt chủng tộc để tấn công bốn nữ dân biểu da màu. CNN cho biết họ được một phát ngôn viên của Twitter nói là các tweet này của Tổng thống không trái với quy tắc của Twitter. CNN – một trong những “đầu têu báo chí chống Trump” – bình phẩm rằng kết luận này của Twitter dường như mâu thuẫn với chính sách bằng văn bản của mạng xã hội này. Nhưng như lời ông Trump nói ở trên, tweet “hay ho” mà do những người nổi tiếng, có vị thế post thì khác với người bình thường chứ. Còn người bình thường có tweet “hay ho” được hay bị những người nổi tiếng chia sẻ lại thì… hên xui âu cũng là định mệnh!

PHẠM HỒNG PHƯỚC