Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Kinh quá. Vệ tinh nhìn thấy tất tần tật…

Tối nay, đọc trên báo điện tử VietNamNet thấy đưa tin nóng: “Trung Quốc ngang nhiên thông báo tập trận ở Hoàng Sa ngày mai”. Theo đó, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ngày 5-8-2019 ra thông báo về các cuộc tập trận ngày 6 và 7-8 với các tọa độ thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Thông báo cũng yêu cầu tàu thuyền không tiến vào vùng biển nêu trên trong thời gian diễn ra các cuộc tập trận.

Tin trên VietNamNet có liên quan.

Trong lúc không biết làm gì, tôi bèn dùng Google Maps mở chế độ ảnh vệ tinh Satellite xem thử vùng Eo biển… Singapore Strait. Kinh quá, khi zoom (phóng lớn) tối đa, tôi có thể nhìn thấy cả cát chứa đầy trên một chiếc sà lan được một chiếc tàu kéo đang kéo đi trên biển. Đây là ảnh công khai có chất lượng bình thường, chứ nếu là ảnh chuyên dụng với độ rõ nét cao, có khi còn nhìn thấy tôi đang mặc quần tà lỏn lụa Hà Đông có in hoa văn gì nữa á.

Trong vòng tròn đỏ là nơi có chiếc sà lan đang chạy trên Eo biển Singapore.


Khi zoom lên một chút, ta thấy bóng chiếc sà lan đó.


Và khi zoom tối đa, ta thấy sà lan đang chở thứ gì.

Vậy nên, chuyện gì đang diễn ra trên các vùng biển khắp hành tinh này đều không thể che giấu được các ống kính từ vệ tinh. Các con tàu lớn nhỏ hoạt động ra sao đều lọt vào các ống kính.

Vậy nên, bây giờ tôi mới hiểu vì sao trong đợt báo chí chính thống ở Việt Nam được nhá đèn xanh cho đồng thanh nói về vụ Trung Quốc cho tàu thăm dò địa chất Haiyang Dizhi 8 được hộ tống bởi những chiếc tàu hải cảnh vũ trang hùng hậu vào hoạt động thăm dò tại Bãi cạn Tư Chính (Vanguard Bank) ngay trong vùng đặc quyền kinh tế EEZ và trên thềm lục địa của Việt Nam, các báo có đăng bản đồ vẽ mọi đường chạy như zich zắc của tàu này mà Tiến sĩ James R. Holmes, Chuyên gia Chiến lược hàng hải – Đại học Hải chiến Mỹ, theo dõi từ ảnh vệ tinh. (Có bạn cho biết có thể theo dõi các hoạt động của tàu bè trên biển bằng tín hiệu định vị GPS.)

Hành trình của tàu thăm dò Trung Quốc trong khu vực Bãi Tư Chính mà Tiến sĩ James R. Holmes ghi nhận được.

P.H.P.