Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lại quần hồng tiên phong…

Quần hồng, quần lãnh, quần thoa,

Ba quần vượt mặt cái loa quần đùi…

Tôi lại phải khai quật câu thơ mình phong long bữa 17-7-2019 khi báo Phụ Nữ TP.HCM in hẳn hoi “chỉ có những đờn bà ra trận” đầu tiên cảnh báo về tàu khảo sát địa chất Haiyang Dizhi 8 xâm phạm trái phép khu vực Bãi Tư Chính (Vanguard Bank) thuộc vùng đặc quyền kinh tế EEZ của Việt Nam. Báo chạy bài vedette căng đét trên trang nhứt với bài do chính nữ tổng biên tập xuất chinh. Tất nhiên phải viết khéo léo và chừng mực. Nhưng vẫn ghi điểm là có lên tiếng.

Bữa nay, 14-8-2019 cũng lại báo Phụ Nữ TP.HCM mình ên có thông tin, cũng trên trang nhất báo in về chuyện bầu đoàn tàu Haiyang Dizhi 8 tiền hô hậu ủng quay trở lại vùng biển EEZ của Việt Nam này ngày 13-8 sau 1 tuần tạm rút về căn cứ do Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa mà Việt Nam khẳng định chủ quyền. Lần trước, tàu Haiyang Dizhi 8 này với sự hộ tống của những tàu hải cảnh Trung Quốc lớn nhất và được vũ trang hùng hậu nhất đã tung hoành hơn 1 tháng ở vùng biển của Việt Nam này.

Tối 13-8-2019, chuyên gia Ryan Martinson của Đại học Hải chiến Mỹ, người lâu nay chuyên nghiên cứu và theo dõi mọi diễn biến ở Biển Đông đã có tweet trên Twitter xác nhận việc tàu Haiyang Dizhi 8 quay lại khu vực Bãi Tư Chính. Ông comment: “Phase 2 of the China – Vietnam standoff begins.” (Giai đoạn 2 của cuộc gườm nhau Trung Quốc – Việt Nam bắt đầu.)

Tiếc là, trên báo Phụ Nữ TP.HCM Online, bài ngày 17-7-2019 vẫn còn, nhưng không có bản tin ngày 14-8-2019.

P.H.P.