Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Mừng sinh nhật 1 phần 4 thế kỷ của Viễn Sơn – MicroStar

Hôm nay, Công ty công nghệ Viễn Sơn – tên nguyên thủy là MicroStar – chính thức mừng 25 năm ra đời với slogan nhân sự kiện này “vững kết vươn tầm”. Chúc mừng các bạn.

Bạn Lê Hoàng Sơn, hiện là giám đốc điều hành, nói: ‘Anh có để lại nhiều dấu chân trên hành trình Viễn Sơn đó nghen.” Thiệt ra, Viễn Sơn – hồi đó là cửa hàng tin học MicroStar trên đường Bùi Thị Xuân (cửa hàng hẹp thôi, nằm ở xích về phía Cống Quỳnh chớ không hoành tránh ở vị trí hôm nay) đã gắn với cái nghiệp IT của tôi từ khi tôi mới ABC vỡ lòng vào cõi mộng ảo này. Nói thiệt ra, trong tổng thu nhập của Viễn Sơn của suốt 1 phần 4 thế kỷ qua, có một phần không ít từ cái tụng bàng của tôi. Dân chơi đâu sợ mưa rơi. Tôi còn lưu lại cái lịch sử nâng cấp PC của mình. Xin trích lại 2 mẩu có liên quan tới mấy món linh kiện PC mà tôi mua ở MicroStar, như cái motherboard ASUS P2L97 chạy CPU Intel Pentium II 300MHz mà tôi mua ở MicroStar ngày 16-4-1998 với giá 140 USD (tương đương 4 chỉ vàng), hay cái màn hình ADI MicroScan G-700 17 inch mua ngày 17-6-2000 giá 298 USD.

Tôi trích một đoạn từ phóng sự năm 2003 của anh bạn Nguyễn Thành Lưu, phụ trách chương trình Cuộc Sống Số của VTV1, cho thấy cảnh cửa hàng MicroStar hồi đó.

Thêm chút chi tiết, tôi và anh Lê Hoàng Long, anh của Sơn, còn có cái link chung khi cùng dính dáng tới trường Trung học Kiến Tường. Tôi học trung học ở trường này trước 1975. Còn Long về làm giáo viên của trường sau 1975, lúc đó đổi tên thành Cấp 2 và Cấp 3 Mộc Hóa. Và như có duyên nợ từ kiếp trước, tôi biết quá trình gian nan lập nghiệp của Long từ ngày đó tới sau này. Trước đây anh Long là Giám đốc MicroStar – Viễn Sơn, giờ làm Chủ tịch, giao trận địa lại cho em trai Hoàng Sơn, truyền nhân của mình.  

Thôi, vắn tắt vậy như lời chúc mừng các bạn Hoàng Long – Thủy – Hoàng Sơn và đội ngũ MicroStar-Viễn Sơn các thế hệ. Nói nhiều, e cô hàng xóm rầy mình thấy người sang bắt quàng làm họ. Theo phương Tây, 25 năm là kỷ niệm Bạc, 50 năm là kỷ niệm Vàng. Vốn là người mê vàng bẩm sinh, tôi xin hẹn 25 năm tới sẽ lại được chúc mừng các bạn lần nữa nhé.

PHẠM HỒNG PHƯỚC