Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Tàu hải quân Việt Nam phải chăng đã có mặt ở Bãi cạn Tư Chính?

Chuyên gia Biển Đông Ryan Martinson, một trợ lý giáo sư tại Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc (China Maritime Studies Institute) thuộc trường Đại học Hải chiến Hoa Kỳ (U.S. Naval War College), đã tweet trên Twitter bản đồ mới cho thấy có 2 tàu lớn của Hải quân Việt Nam đang có mặt ở khu vực Bãi cạn Tư Chính (Vanguard Bank) nằm trong vùng đặc quyền kinh tế EEZ trên thềm lục địa Việt Nam. Đó là tàu khu trục (frigate) hộ vệ tên lửa tàng hình 016 Quang Trung và tàu vận tải 571 Trường Sa.

Đây là khu vực mà các tàu Trung Quốc xâm phạm trái phép từ ngày 3-7-2019 với những hành động ngày càng leo thang khiêu khích.

Hộ vệ hạm HQ-016 Quang Trung. (Ảnh: Internet. Thanks.)

Theo ông Ryan, tàu Quang Trung đã rời cảng Cam Ranh ngày 15-8-2019. Tàu này vừa tham gia một cuộc duyệt binh ở Nga về.

Trên bản đồ cho thấy 2 tàu Việt Nam đang ở giữa các tàu hải cảnh Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số nguồn hồ nghi chuyện tàu hải quân Việt Nam tham gia ở đây. Mà nếu có thấy xuất hiện cũng có lẽ các tàu hải quân của Việt Nam chỉ đi ngang qua đây trên đường làm công tác nào đó. Bởi lâu nay hai bên chỉ gườm nhau ở cấp độ tàu chấp pháp: cảnh sát biển Việt Nam và hải cảnh Trung Quốc. Nếu dùng tới hải quân thì lên tới cấp độ quá nguy hiểm, có nguy cơ hải chiến, châm ngòi xung đột vũ trang trên biển. Trung Quốc có thể mượn cớ huy động tàu chiến tới đây. Chẳng ai muốn tình huống này.

Ngay cả chuyên gia Ryan, khi cung cấp bản đồ theo dõi lịch sử hoạt động của tàu mang ký hiệu Quang Trung và tàu Haiyang Dizhi 8 đan xen vào nhau, có vẻ như tàu được cho là của Việt Nam đó đang cố gắng gây khó khăn, ngăn cản hoạt động của tàu Trung Quốc, cũng đã phải comment cảnh báo rằng nếu như đây là có thật, nguy cơ va chạm vũ trang với Trung Quốc đang gia tăng: “If this is true, and a Vietnamese frigate is doing this, then the risk of an armed clash with China has increased significantly.”

Thêm một kịch bản, nếu như thật sự tàu 016 Quang Trung có ra Bãi Tư Chính phải chăng có liên quan tới việc Việt Nam tiến hành hạ đặt chân đế giàn khoan dầu khí nặng 14.000 tấn của dự án Sao Vàng- Đại Nguyệt có sự tham gia của hai tập đoàn lớn của Nhật Bản là Sumitomo và Idemitsu. Theo một số nguồn tin, chân đế giàn khoan này được kéo ra khu vực hạ đặt trên thềm lực địa của Việt Nam từ cảng chuyên dụng Vũng Tàu vào sáng ngày 12-8 và được hạ đặt thành công tại khu vực lô dầu khí 05-1b và 05-1c ở bồn trũng Nam Côn Sơn, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 350km về phía đông nam và nằm ở độ sâu 120m hồi sáng 18-8-2019. Nguồn tin cho biết, trong quá trình kéo và hạ đặt chân đế giàn khoan này, phía Trung Quốc đã không có động thái quấy rối nào. Phải chăng tàu 016 Quang Trung có mặt ở đây là để bảo vệ hoạt đông hạ đặt chân để giàn khoan này?

Chân đế giàn khoan đang được kéo từ Vũng Tàu ra Bãi Tư Chính.

Chân đế giàn khoan được hạ đặt tại Bãi Tư Chính ngày 18-8-2019.

Ngoài ra, tàu chiến khi hoạt động đâu bật AIS (automatic identification system, hệ thống nhận diện tự động) để bị theo dõi dễ dàng như vậy.

Tất nhiên do là người ngoài cuộc không thể kiểm chứng các nguồn tin như thế này, chúng ta chỉ có thể suy luận những khả năng có thể xảy ra. Nhưng rõ ràng, chuyện tín hiệu nhận diện tàu chiến Việt Nam xuất hiện ở khu vực này hiện nay gây rất nhiều hồ nghi và có nhiều ý kiến theo thuyết âm mưu. Phải chăng cần phải đối chứng bằng ảnh chụp từ vệ tinh?

Vì thế, trong sự cẩn trọng cần thiết, chúng tôi chỉ chia sẻ thông tin cho các bạn nào quan tâm.

Trong tweet ngày 18-8-2019, ông Ryan cũng cho thấy có tàu tiếp dầu USNS Pecos của Hải quân Mỹ đang chạy ngang qua khu vực căng thẳng này,

P.H.P.