Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Haiyang, về nhà đi ngươi…

Theo thông tin cập nhật từ Dự án Đại sự ký Biển Đông / Marine Traffic (https://www.facebook.com/daisukybiendong/), ngày 25-8-2019, tàu thăm dò địa chất Trung Quốc Haiyang Dizhi 8 (Hải Dương Địa Chất 8) và các tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống vẫn hoạt động miệt mài như trên đất hương hỏa của dòng họ mình ở vùng đặc quyền kinh tế EEZ (Exclusive Economic Zone) của Việt Nam. Theo lộ trình ghi nhận từ tín hiệu vệ tinh AIS, tàu này chạy tới chạy lui thể hiện đang hoạt động thăm dò chớ hỗng có phải hoạt động hải hành qua lại bình thường của các tàu nước ngoài vốn được luật pháp quốc tế cho phép trên các vùng biển EEZ của các nước.

Theo dữ liệu của Marine Traffic, một website chuyên theo dõi các hoạt động tàu thuyền trên khắp thế giới, trong vòng 1 ngày 8 giờ 54 phút, tàu Haiyang Dizhi 8 chạy với vận tốc 4 knot (7,4km/g). Và với vận tốc này, dự kiến vào lúc 21:10 UTC ngày 26-8-2019 (tức 4:10 ngày 27-8-2019 theo giờ VN), tàu này ở vị trí cách bờ biển Phan Thiết khoảng 131,6 hải lý (243,7km). Tàu này hỗm rày cứ chạy ra chạy vô theo hình chữ chi như vậy. Thậm chí vào sáng 24-8-2019, tàu Trung Quốc này có khi chỉ cách bờ biển Việt Nam có 90 hải lý (166km, tương đương từ TP.HCM đi tới thành phố Sa Đéc).

Một bản đồ cho hãng tin kinh tế Mỹ Bloomberg cung cấp cho thấy các tàu Việt Nam, Trung Quốc chạy qua chạy lại rối nùi ở khu vực EEZ của Việt Nam trong thời gian từ ngày 23 tới 31-7-2019.

Đường màu đỏ của tàu Haiyang Dizhi 8, đường màu xanh của các tàu Việt Nam và đường màu vàng của các tàu khác.

Phải chăng giải pháp khả thi bây giờ là nín thở qua sông? Tàu Việt Nam tiếp tục bám sát nhưng chỉ là để quan sát và canh chừng. Tàu Trung Quốc cứ thăm dò cho tới khi nào nó chán thì thôi (có lẽ ngoại trừ có sức ép từ quốc tế). Việt Nam mà thiếu kiềm chế lúc này, dụng tới vũ lực, là rơi vào cái bẫy thâm sâu của Trung Quốc – hậu quả khôn lường. Cùng lắm thì cứ rủ nhau tham gia “lễ hội té nước trên biển” bằng vòi rồng phun nước. Còn trò “chọi trâu” thì coi giò cẳng bánh lái, trâu ta khó bề trụ nổi. Cái khổ của một nước nhỏ phải nằm kề bên nách một cường quốc khổng lồ luôn rắp tâm cưỡng chiếm khó nói lắm chị em à. Cái nghiệt ngã định mệnh nhất là trong số các nước có tranh chấp chủ quyền biển với Trung Quốc, chỉ duy nhất Việt Nam là liền kề cả trên đất liền. Khoảng cách từ thủ đô Hà Nội tới tỉnh biên giới Lạng Sơn chỉ có 154km. Mệt nhất là ở cái chỗ đó. Các nước khác thì còn có biển ngăn cách. Bạn hiểu hôn?

P.H.P.