Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ ra Thông cáo báo chí về hành vi leo thang áp bức của Trung Quốc chống lại hoạt động dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông

Ngày 26-8-2019 (tức sáng sớm 27-8-2019 theo giờ VN), Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố trền website của mình thông cáo báo chí có tựa đề “China Escalates Coercion Against Vietnam’s Longstanding Oil and Gas Activity in the South China Sea” (Trung Quốc leo thang áp bức chống lại hoạt động dầu khí vốn có từ lâu của Việt Nam ở Biển Đông). Thông cáo như sau:

Bộ Quốc phòng rất quan ngại trước những nỗ lực liên tục của Trung Quốc nhằm vi phạm trật tự quốc tế dựa trên luật lệ trên khắp Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương. Gần đây, Trung Quốc đã lại tiếp tục hành vi can thiệp áp bức đối với các hoạt động dầu khí đã có từ lâu của Việt Nam ở Biển Đông, trực tiếp đi ngược lại cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa (Wei Fenghe) tại Đối thoại Shangri-La rằng Trung Quốc sẽ “đi theo con đường phát triển hòa bình”. Các hành động của Trung Quốc trái ngược với tầm nhìn của Hoa Kỳ về một khu vực Thái Bình Dương – Ấn Độ tự do và rộng mở, trong đó tất cả các quốc gia, lớn và nhỏ, được bảo đảm chủ quyền, không bị ép buộc và có thể theo đuổi tăng trưởng kinh tế phù hợp với các quy tắc và chuẩn mực quốc tế đã được chấp nhận.

Trung Quốc sẽ không chiếm được lòng tin của các nước láng giềng cũng như sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế khi duy trì các chiến thuật bắt nạt này. Các hành động của Trung Quốc nhằm ép buộc các bên có liên quan thuộc ASEAN, đặt các hệ thống quân sự tấn công và thực thi một yêu sách hàng hải bất hợp pháp làm dấy lên mối nghi ngờ nghiêm trọng về uy tín của Trung Quốc. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của các đồng minh và đối tác của chúng tôi để bảo đảm tự do hàng hải và cơ hội kinh tế trên toàn bộ Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương.”

Trước đó, ngày 23-8-2019, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã ra thông cáo báo chí cũng có tựa đề “Trung Quốc leo thang áp bức chống lại hoạt động dầu khí vốn có từ lâu của Việt Nam ở Biển Đông.”

Ngày 26-8-2019, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM đã đưa lên trang Facebook của mình phát biểu của ông Morgan Ortagus, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong đó nói: “Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc đang tiếp tục can thiệp vào các hoạt động dầu khí đã có từ lâu của Việt Nam trong khu vực Việt Nam đã tuyên bố Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Hành động của Trung Quốc làm xói mòn hòa bình và an ninh khu vực, gia tăng chi phí kinh tế cho các quốc gia Đông Nam Á… và cho thấy Trung Quốc xem thường quyền của các quốc gia khi thực hiện những hoạt động kinh tế trong EEZ của họ.”