Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Đôi Kim Đồng – Ngọc Nữ trên chính trường Hương Cảng

Đó là hai bạn rất trẻ cùng sinh năm 1996 Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) và Agnes Chow Ting (Châu Đình) – hai trong số những thủ lĩnh của phong trào đấu tranh đòi dân chủ ở Đặc khu hành chính Hong Kong – vùng đất thuộc địa đã được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) và Agnes Chow Ting (Châu Đình)

Ngày thứ Sáu 30-8-2019, đôi bạn trẻ này đã bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ ngay trước cuối tuần mà người biểu tình Hong Kong dự định tổ chức các cuộc tuần hành và biểu tình quy mô lớn để kêu gọi dân chủ tuyệt đối cho Hong Kong. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, Joshua Wong và Agnes Chow Ting không phải là những nhân vật chính trong làn sóng biểu tình hiện nay. Cảnh sát cũng khẳng định việc bắt giữ họ ngày 30-8 không liên quan gì tới cuộc biểu tình dự định tổ chức vào cuối tuần này.

Hãng tin Anh Reuters cho biết: Joshua Wong đã bị cảnh sát bắt đẩy lên xe chở tới tổng bộ cảnh sát ở Wan Chai. Hồi tháng 6-2019, Joshua Wong đã được phóng thích sau 5 tuần ngồi tù vi tội khinh thường tòa án. Năm 2014, Joshua Wong là thủ lĩnh của làn sóng biểu tình đòi dân chủ từng khiến một phần Hong Kong bị tê liệt suốt 79 ngày. Cho tới nay, Joshua Wong đã phải ngồi tù 3 lần.

Sáng 30-8, Đảng Demosisto của Hong Kong đã tweet trên Twitter thông báo: “Tổng thư ký của chúng tôi, Joshua Wong vừa bị bắt sáng nay vào khoảng 7:30, khi anh đang đi bộ đến trạm MTR South Horizons. Anh bị đẩy vào trong một chiếc minivan cá nhân trên đường lúc thanh thiên bạch nhật. Luật sư của chúng tôi đang theo sát vụ việc.”

Chỉ một phút sau Twitter về việc Joshua Wong bị bắt, trang Hong Kong Free Press đăng trên Twitter thông tin nhà hoạt động dân chủ Hong Kong Agnes Chow cũng đã bị bắt. Cả hai nhà hoạt động bị bắt vì nghi ngờ “xúi giục người khác tham gia tụ tập trái phép” và “cố ý tham gia tụ tập trái phép”. Joshua Wong phải đối mặt với một cáo buộc nữa là “tổ chức tụ tập trái phép”. Tội danh này có mức án tới 5 năm tù.

BBC News cho biết: sau khi làm thủ tục bảo lãnh, đóng tiền bảo lãnh 10.000 HKD (1.200 USD), Joshua Wong và Agnes Chow đã được cho tại ngoại hầu tra, chờ ra tòa. Phát biểu sau khi được thả ra, Agnes Chow nói “người dân Hong Kong không sợ hãi trước khủng bố trắng”. Còn Joshua Wong thì cam kết “sẽ tiếp tục đấu tranh dù bị họ bắt và xử tù”. Theo Joshua Wong, họ sẽ phải ra tòa vào ngày 8-11-2019. Wong và Chow sẽ bị quản thúc từ 23g mỗi ngày đến 7g hôm sau, bị cấm đến khu vực Admiralty trong thành phố. Họ phải trình báo cho đồn cảnh sát 2 lần/tuần và không được rời Hong Kong.

Theo Đài NHK, các nhà tổ chức biểu tình đã hủy kế hoạch tổ chức cuộc biểu tình quy mô lớn vào ngày thứ Bảy 31-8-2019 do cảnh sát không cho phép. Nếu cuộc biểu tình này được phép tiến hành, đây sẽ là 13 cuối tuần liên tiếp diễn ra biểu tình quy mô lớn đòi dân chủ ở Hong Kong.

Theo cảnh sát Hong Kong, khoảng 900 người biểu tình đã bị bắt kể từ khi các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ nổ ra vào đầu tháng 6-2019.

Rạng sáng 29-8-2019, Bắc Kinh đã đưa một đơn vị quân Giải phóng PLA bằng xe thiết giáp vào Hong Kong, được nói là thực hiện thay quân thông thường. Từ sau khi được trả về dưới quyền của Bắc Kinh, Hong Kong có một đơn vị quân đội PLA trú đóng thường trực với nhiệm vụ bảo vệ đặc khu hành chính này và không được can thiệp vào hoạt động nội bộ của đặc khu.

Có vẻ có những ai đó muốn bẻ lái phong trào hoạt động công dân ở Hong Kong từ đòi dân chủ sang yêu sách độc lập. Hai phạm trù này hoàn toàn khác nhau. Bắc Kinh có thể cam lòng chấp nhận phong trào đòi dân chủ, ít ra là cho nó có màu sắc dân chủ, nhưng chuyện đòi Hong Kong độc lập lại là tối kỵ. Phong trào đòi dân chủ sẽ từ diện “phản đối, phản động” chuyển thành “phản quốc” nếu đòi độc lập. Tới chừng đó, đạo quân PLA trung thành với đảng CSTQ sẽ chẳng chịu kềm chế ngồi yên mà ngó như bây giờ đâu. Bóng ma Tiananmen Square 1989 vẫn lởn vởn…

Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) và Agnes Chow Ting (Châu Đình)

P.H.P.

+ Ảnh: Internet. Thanks.