Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khi người ta còn trẻ…

Chàng trai hot-boy Hương Cảng Joshua Wong (Hoàng Chi Phong) sinh ngày 13-10-1996, nghĩa là chỉ sắp mừng sinh nhật 23 tuổi. Nếu năm 18 tuổi, chàng ta vào năm thứ nhất đại học thì nay cũng chỉ vừa tốt nghiệp chương trình cử nhân 4 năm. Những chi tiết này chỉ càng làm cho chàng ta thêm nổi tiếng toàn cầu thôi. Bởi cả thế giới giờ đây đều biết tên chàng ta mất rồi.

Ngày 17-9-2019, Joshua Wong cùng nữ ca sĩ nhạc pop, nhà hoạt động dân chủ Denise Ho (Hà Vận Thi) và một số nhà hoạt động dân chủ Hong Kong khác có mặt tại Điện Capitol (trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ) để tham dự cuộc điều trần trước các nghị sĩ lưỡng đảng Cộng hòa và Dân chủ về tình hình chính trị ở Hong Kong hiện nay.

Joshua Wong (bìa trái) và Denise Ho (bên cạnh) trong cuộc điều trần tại Quốc hội Mỹ ở Washington DC ngày 17-9-2019.

Tuy cùng chào đời ở Hong Kong, nhưng Joshua Wong vẫn mang quốc tịch Hong Kong – Trung Quốc, trong khi Denise Ho, sinh năm 1977, đang là công dân Canada.

Chàng trai Joshua Wong được Ngoại trưởng Đức Heiko Maas chào đón ngày 9-9-2019 tại Berlin (Đức).
Chàng trai Joshua Wong được Ngoại trưởng Đức Heiko Maas chào đón ngày 9-9-2019 tại Berlin (Đức).
Chàng trai Joshua Wong nói chuyện với các bạn sinh viên đồng trang lứa tại Berlin (Đức) ngày 11-9-2019.

Trước đó, Joshua Wong đã có chuyến qua Đức và làm việc với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 9-9 và dự họp báo tại Berlin ngày 11-9-2019. Chàng ta cũng đã có buổi nói chuyện với các sinh viên tại Đại học Humboldt University ở Berlin ngày 11-9-2019.

Joshua Wong ngày 17-6-2019 được thà ra khỏi tù sau 5 tuần ngồi tù vì tội làm thủ lĩnh biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong.

Năm nay, Joshua Wong 22 tuổi. Chàng ta ắt hẳn đâu phải chịu cảnh bắt bớ, tù đày nếu như chọn cùng hàng ngàn đồng trang lứa chen chúc nhau, xô lấn nhau đi đón mấy ngôi sao K-pop ở một nơi nào đó chẳng phải là quá xa. Mà chớ nên so sánh hay trách ai kia bởi cái sự vô tư của mình. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Chỉ cần biết có sự khác biệt là đủ rồi. Và bất luận thế nào, nếu như tuổi trẻ biết dành năng lượng thời sung mãn nhất và cái tuổi sung sức, đẹp nhất của đời mình tập trung cho những việc tốt người, đẹp đời thì thiệt là “hòng phúc của dân tộc”. Vui chơi thì cứ tẹt ga, nhưng làm thì phải hết mình. Chớ chơi xả láng sáng về sớm để… ngủ cho lại sức mà… chơi tiếp…. thì quả là thiên hạ vô đối là đây… Mà có người thấy vậy cũng chỉ biết buồn chớ biết chi khác nè…

P.H.P.

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.