Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Ngụ ngôn của Lạc Long Quân và nửa trăm người con

*** Once upon a time… ngày xửa ngày xưa…

Có một địa chủ trọc phú vẫn thường cho gia đinh ngang nhiên qua đất của người cựu tá điền sống bên cạnh tự tung tự tác ra oai tác quái như xó bếp nhà mình. Song kiếm hợp bích, hai mũi giáp công, lão phú hộ còn cho người ra sân đình chốn ông đi qua bà đi lại, quan viên thôn Đoài xóm Đông tụ họp mà ra rả đòi người cựu tá điền trả đất.

Ngày này qua tháng nọ. Chuyện cứ lặp đi lặp lại như vậy, lúc nhẹ, khi nặng, lúc xao động, khi căng thẳng.

Riết rồi bá tánh xóm giềng cũng tới lúc phải đâm ra hoang mang, nghi hoặc. Sao người cựu tá điền cứ im thin thít. Phải chăng tay bá hộ quả có oan tình hoặc hắn thiệt sự bị “cướp đất”. Nếu không thì mắc mớ chi cứ đòi miết và nếu không thì sao gã cựu tá điền chẳng phản ứng ra ngô ra khoai.

Hội đồng trưởng lão bắn tiếng bâng quơ: Nếu vì lẽ gì đó không có thể chửi lại, người cựu tá điền cũng phải mạnh mẽ cãi lại, đồng thời không ngừng phân bua, giải thích cho bốn phương tám hướng người trong cõi giang hồ biết rõ nguồn cơn, hiểu đó là đất của cha ông mình đang bị ai đó cậy thế bắt nạt mà toan cưỡng chiếm. Thiên hạ còn biết bao chuyện khác, kể cả những nỗi khổ riêng, ai đâu mà tìm hiểu chuyện thiên hạ. Vậy mới nên cứ bày ra tất tần tật, trần trùng trục cho thiên hạ tỏ tường người đúng, kẻ sai. Có kẻ đòi thì phải có người cãi, hễ đòi là cãi, đòi đòi cãi cãi…. lơi một cái, dễ ngươi một cái, ai mệt và chủ quan, ảo tưởng là mất tuốt…

*** Right and now… ngày nảy ngày nay….

Kênh thời sự BBC News (19-9-2019) chiềng làng nước: Phản hồi lại tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sản (Geng Shuang) nói hôm 18-9:

“Kể từ tháng Năm năm nay, phía Việt Nam đã tiến hành khoan dầu khí đơn phương tại vùng biển Bãi Tư Chính (Wan’an Tan) của Trung Quốc, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của Trung Quốc.”

“Đây cũng là hành vi vi phạm các thỏa thuận song phương, bao gồm Hiệp định về các nguyên tắc cơ bản hướng dẫn giải quyết các vấn đề liên quan đến biển giữa Trung Quốc và Việt Nam, Điều thứ năm của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và các điều khoản UNCLOS liên quan.”

“Phía Việt Nam cần chấm dứt ngay các hoạt động xâm phạm đơn phương của mình để khôi phục sự yên bình tại vùng biển.”

“Các hoạt động của Trung Quốc trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc ở Biển Đông là hợp pháp, chính đáng và không phải bàn cãi.”

“Chúng tôi muốn tiếp tục làm việc với phía Việt Nam để giải quyết đúng đắn các vấn đề liên quan thông qua tham vấn thân thiện.”

Miễn bình luận… No Comment… bởi hồ nghi đây là tin giả “fakenews”. Bởi chuyện khó tin vậy mà người ta cũng dám nói ra ư…

P.H.P