Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Bãi Tư Chính trước những ngụy biện của Trung Quốc

“Cảnh Sảng, đừng ngụy biện nữa!” Đó là cái tít của bài in màu ngay trên trang cuối của báo Tuỏi Trẻ ngày Chủ nhật 22-9-2019.

Bài báo của Thạc sĩ Phạm Ngọc Minh Trang (Khoa Quan hệ Quốc tế, ĐH KHXH&NV TP.HCM), cho biết: Tính đến nay, Trung Quốc xâm phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã gần 3 tháng, khi ngang nhiên đưa tàu khảo sát Hải Dương địa chất 8 và nhóm tàu hộ tống vào khu vực bãi Tư Chính quấy phá. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã bảy lần lên tiếng và mỗi lần, phía Trung Quốc đều đáp trả rất ngang ngược. Trong lần gần nhất, ngày 18-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã rêu rao giọng điệu “vừa ăn cướp vừa la làng” khi đáp trả lại Hà Nội về vấn đề này.

Thiệt ra, Cảnh Sảng với nhiệm vụ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chỉ là một cái loa của Trung Nam Hải. Hắn chẳng dám lập luận gì đâu. Nên nếu chăm bẳm tập trung ném gạch đá vào Cảnh Sảng thì hắn cứ tỉnh bơ lượm gạch đá về xây chuồng lợn.

Mà sở dĩ Bộ Ngoại giao TQ không đả động gì tới cái “đường 9 đoạn” (nine-dash line) trong tuyên bố này là mưu sâu kế độc của hậu duệ Khổng Minh – Gia Cát Lượng thôi. Họ cố tình không đưa vào đây cái yếu tố nhạy cảm, đầy phản cảm, lâu nay bị làng trên xóm dưới tứ phương thiên hạn chê bai, chửi rủa nhiều nhất bởi nó tào lao, vô duyên cực – mà chỉ có những phe cánh và loài Hán gian tin được. Thâm kế của TQ vẫn là giăng bẫy, lập lờ đánh lận con đen, bây lâu nay giở đủ chiêu trò để cố ghép cái khu vực Bãi Tư Chính (Vanguard Bank) vào với Quần đảo Trường Sa để biến vùng không có tranh chấp thành đang có tranh chấp và Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền của họ.

Từ điển bách khoa Wikipedia ghi rõ: Bãi Tư Chính (Vanguard Bank) là một cụm rạn san hô ở phía nam Biển Đông, cách đất liền Việt Nam cách bờ biển Vũng Tàu 160 hải lý và cách bờ biển Đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 600 hải lý. Theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982) – bộ luật hình thành nên các nguyên tắc cơ bản của trật tự luật pháp trên biển và đồng thời là văn kiện Bắc Kinh vẫn liên tục tuyên bố là mình tuân thủ, một quốc gia ngoài vùng nội thủy và lãnh hải thì từ đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, quốc gia ven bờ được quyền có vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) tối đa 200 hải lý.

Vấn đề của vấn đề là Bãi Tư Chính nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhưng đồng thời cũng nằm trong đường yêu sách 9 đoạn do Trung Quốc tự vạch ra để bao chiếm tới 90% diện tích Biển Đông.

Rõ ràng về luật pháp quốc tế, Bãi Tư Chính nằm trong lãnh hải Việt Nam và không thể có tranh chấp với bất cứ nước nào khác. Thậm chí về cấu tạo địa chất, bãi này cũng ngăn cách với quần đảo Trường Sa bởi những cái rãnh ngầm.

Trong khi đó, hiện nay, tàu khảo sát địa chất Haiyang Dizhi 8 của Trung Quốc với sự hộ tống của những tàu hải cảnh vũ trang mạnh mẽ vẫn đang tiếp tục chạy tới chạy lui, chạy ngang chạy dọc đan áo trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nó hoạt động suốt từ khi trở lại đây lần thứ 3 từ ngày 7-9-2019 và trung bình cứ một ngày thì hoàn tất một vòng thăm dò. Trong ảnh là sơ đồ hoạt động của tàu Haiyang Dizhi 8 trong vùng biển EEZ của Việt Nam ngày 20-9-2019.

Hoạt động của nhóm tàu Trung Quốc này rõ ràng đang muốn cho cả thế giới toàn cầu vũ trụ thấy rằng đây là “vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc như lời Bắc Kinh lâu nay vẫn tuyên bố trước cộng đồng quóc tế”. Mà không phải biển của họ sao họ lại có thể ngang nhiên hoạt động như vậy được kia chớ. Kẻ cứng lòng nhất trên cõi trần gian này rồi cũng phải hoang mang, lung lay, nghi hoặc… Mưu sâu kế độc là chỗ này.

Xin mời đọc bài trên báo Tuổi Trẻ 22-9-2019: Cảnh Sảng, đừng ngụy biện nữa!

P.H.P.