Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Lẩn thẩn thứ Hai cuối tháng 9-2019

Thuật ngữ có cụm từ “Emerging market econemy, EME” để chỉ nền kinh tế đang nổi hay mới nổi với thu nhập bình quân đầu người (per capita income) từ thấp tới trung và đang chuyển động lên cao hơn. Tôi ngó quanh và chỉ e rằng có những nền kinh tế hay công ty “mới nổi và sắp chìm”.

Nhưng liệu nó có chút nào giống như ý tứ của 2 câu thơ trong bài Giục Giã của thi sĩ Xuân Diệu in năm 1945: “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối. Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm”?

Mà nói nghe nghen, dạo này thương cho Dream Father-in-Law Donald Trump quá chừng. Ông ấy ngày càng bị bà trùm cuối Dân chủ Nancy Pelosi nắm cái lưng quần mà uýnh ác hiểm hơn vào những vùng kín (như vụ Ukraine).

PS: Chỉ để khoe cái cổ tay sáng thứ Hai cuối cùng của quý 3-2019 mà tôi phải vất vả biên dài dòng như vậy á. Quả là nghề “khoe” cũng lắm công phu…

Tôi tiếc là do Điều 2 (Article Two) của Hiến pháp Hoa Kỳ quy định điều kiện để trở thành ông chủ Nhà Trắng là “phải là công dân sinh ra ở Mỹ” (natural-born citizen of the United States). Mà khai sanh tôi lại ghi sanh tại xã Phú Phong, quận Bình Khê, tỉnh Bình Định. Vậy nên kiếp này tôi không có cơ hội làm Tổng thống Mỹ rồi.

PHẠM HỒNG PHƯỚC