Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Việt Nam là nước thứ 2 ở Châu Á ký hiệp định FPA hợp tác quốc phòng với Liên minh Châu Âu EU

Ngày 17-10-2019, nhân chuyến thăm chính thức của đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam đến Ủy ban Châu Âu (EC) và Liên minh Châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ), bà Federica Mogherini, Phó Chủ tịch EU và Cao ủy EU về các vấn đề đối ngoại và chính sách an ninh, và Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, đã ký Hiệp định khung FPA (Framework Participation Aggreement) giữa Việt Nam và EU thiết lập khuôn khổ cho sự tham gia của Việt Nam trong các hoạt động quản lý khủng hoảng của EU. Hiện nay EU có 16 hoạt động quản lý khủng hoảng (crisis management operation) gồm 10 sứ mệnh dân sự và 6 chiến dịch quân sự. Việt Nam có toàn quyền lựa chọn loại hoạt động và mức độ tham gia phù hợp với mình.

Hiệp định FPA này được ký kết 2 tháng sau khi bà Mogherini sang thăm chính thức Việt Nam hồi tháng 8-2019 mà lúc đó râm ran có đồn đoán FPA được ký ngay tại Hà Nội. Việt Nam trở thành nước duy nhất ở ASEAN, nước thứ hai ở Châu Á (sau Hàn Quốc), nước thứ tư ở Châu Á – Thái Bình Dương (sau Hàn Quốc, Úc và New Zealand) đã ký FPA với EU. Cho tới nay, EU mới ký FPA với 19 nước trên thế giới.

EU and Viet Nam step up security and defence cooperation with signature of a Framework Participation Agreement for participation in EU crisis management operations

P.H.P.