Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kết thúc bi kịch trong container đông lạnh trên cuộc hành trình tới Anh của cô gái Việt 26 tuổi

Cô gái Việt 26 tuổi Phạm Thị Trà My, quê Can Lộc (Hà Tĩnh) có mặt trên chuyến xe container định mệnh vừa được phát hiện ở Anh. Toàn bộ 39 người (8 nữ và 31 nam) đều bị chết ngạt trong container. Họ là nạn nhân của một vụ đưa lậu người từ Trung Quốc sang Anh.

Trà My đã bay từ Việt Nam sang Trung Quốc, sau đó được đưa sang Pháp với hành trình dài 5.000 dặm. Ngày 19-10, ý định vượt Eo biển Manche sang Anh không thành công, đoàn người phải quay lại và rồi sang Bỉ. Ngày 22-10, container đông lạnh này được đưa lên một con tàu ở cảng Zeebrugge (Bỉ). Con tàu này đã mất khoảng 10 giờ để chở tới bến cảng Purfleet ở Essex (Anh) vào tối 22-10. Vào lúc 12g30 khuya đó, tài xế xe tải Maurice ‘Mo’ Robinson 25 tuổi (nhà ở North Ireland) đã lái chiếc xe kéo có biển số của Bulgaria tới chở container này tới khu công nghiệp Waterglade Industrial Park ở Grays thuộc Essex. Một thời gian ngắn sau đó, một trung tâm cấp cứu nhận được một cú điện cấp cứu qua số 999. Vào lúc 1g40 sáng thứ Tư 23-10-2019 (giờ Anh), người ta tìm thấy chiếc xe kéo với chiếc container bị bỏ tại khu công nghiệp này. Toàn bộ 39 thi thể bị đông cứng trong container có nhiệt độ âm 25 độ C.

Gia đình Trà My cho biết phải trả 30.000 bảng Anh cho “bọn buôn người” (people smugglers – như báo Anh Daily Mail viết, xin hiểu là những kẻ đưa lậu người vượt biên).

Trước khi chết, Trà My đã nhắn tin về cho mẹ mình và báo tin mình sắp chết vì ngạt thở. Những tin nhắn cuối cùng này được gửi đi lúc 10g20 tối (giờ BST Anh) ngày 22-10, có lẽ trong lúc đang trong container từ Bỉ sang Anh.

Ban đầu, thông tin cho biết toàn bộ 39 nạn nhân, có 1 trẻ vị thành niên, là người Trung Quốc. Sau đó, có tin có người Việt Nam trong số đó, Đại sứ quán Việt Nam ở Anh cho biết đang làm việc với nhà chức trách sở tại. Theo người phát ngôn của Đại sứ quán, một gia đình ở Việt Nam đã liên lạc với họ báo tin con gái mình mất tích kể từ sau khi phát hiện chiếc xe container kia.

Năm 2000 từng xảy ra vụ 58 người nhập cảnh lậu từ Trung Quốc chết ngạt trong xe container chở hàng tại thành phố cảng Dover của Anh giáp Pháp.

Trang nhất báo chí Anh tràn ngập thông tin về thảm kịch người nhập cảnh lậu trong xe container mới nhất này.

Chiếc xe container định mệnh trở thành cỗ quan tài kim loại (metal coffin) của 39 nạn nhân.

Mời tham khảo bài viết trên báo Anh Daily Mail.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Báo Anh Daily Mail. Thanks.