Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

R.I.P. 39 đồng loại của tôi!

Thảm kịch nhập cảnh lậu với 39 thi thể bị đông cứng trong container đông lạnh tại thành phố duyên hải Essex ở Anh đã tràn ngập trang nhất báo chí Anh sau khi được phát hiện sáng thứ Tư 23-10-2019.

Ban đầu, cảnh sát Anh thông tin toàn bộ 39 nạn nhân (gồm 8 nữ và 31 nam, trong đó có 1 trẻ em) là người Trung Quốc. Nhưng tới ngày 25-10, sau khi xuất hiện chi tiết có một cô gái người Việt trong số nạn nhân với những thông tin cụ thể, cảnh sát thông báo lại là có thể có những quốc tịch khác nhau. Trong một thông báo trên truyền hình ngày 25-10, bà Pippa Mills, Phó cảnh sát trưởng Essex, nói rằng: “Lực lượng cảnh sát sẽ không bình luận gì về bất cứ sự suy đoán nào về quốc tịch của những người đã mất mạng một cách bi thảm này. Tôi khẩn thiết yếu cầu các nhà báo và mọi người trên mạng truyền thông xã hội không đưa ra những nghi vấn về nhân thân các nạn nhân hoặc về những chuyện chung quanh cuộc điều tra này.”

Theo hãng tin PA của Anh, tối 25-10-2019, có thêm nhiều thi thể được chuyển từ xe container tới bệnh viện Broomfield ở Chelmsford để khám nghiệm pháp y. Phó cảnh sát trưởng Mills nói rằng: “Quy trình nhận dạng chính thức sẽ được tiến hành cũng như khám nghiệm để tìm nguyên nhân tử vong của các nạn nhân. Quá trình này mất một thời gian dài, nhưng mang tính quyết định và chúng tôi đang làm việc với pháp y Hoàng gia để bảo đảm phẩm giá của các nạn nhân và sự tôn trọng đối với những người thân yêu của họ trước cuộc điều tra của chúng tôi.”

Cho tới nay, vào ngày điều tra thứ ba, cơ quan điều tra Anh đã bắt giữ 4 người tình nghi có liên can tới thảm kịch này. Trong đó có đôi vợ chồng người Ireland cùng 38 tuổi Thomas Maher và Joanna từ Warrington ở Ireland là chủ trước đó của chiếc xe đầu kéo. Họ khai cách đây 1 năm đã bán chiếc xe này cho một hãng cho thuê xe ở Ireland. Hai vợ chồng bị bắt tại ngôi nhà 4 phòng ngủ trị giá 400.000 bảng Anh của họ tại thành phố Cheshire với tội danh tình nghi buôn người và tình nghi gây cái chết cho 39 người. Bị bắt đầu tiên ngày 23-10 là tài xế xe tải Maurice ‘Mo’ Robinson 25 tuổi (nhà ở North Ireland) – người đã lái chiếc xe kéo có biển số của Bulgaria tới chở container này sau khi nó được vận chuyển bằng tàu từ Bỉ đến bến cảng Purfleet ở Essex (Anh) vào tối 22-10 rồi bỏ lại cả chiếc xe ở khu công nghiệp Waterglade Industrial Park ở Grays thuộc Essex. Anh ta bị bắt vì tinh nghi giết người. Một người đàn ông North Ireland 48 tuổi cũng bị bắt vì tình nghi giết người và buôn người.

Trên mạng đang rộ lên thông tin mang tính đồn đoán về chuyện có nhiều nạn nhân là người Việt Nam mang hộ chiếu giả của Trung Quốc, thậm chí nói là toàn bộ 39 nạn nhân đều là người Việt trong một chuyến nhập cảnh lậu vào Anh do một đường dây đưa người nhập cảnh lậu ở Trung Quốc tổ chức. Thực tế, cho tới nay, hoàn toàn chưa có thông tin chính thức nào. Có tin báo nước ngoài là phía Trung Quốc phủ nhận tin là toàn bộ nạn nhân đều là người Trung Quốc. Tuy nhiên, nhà chức trách Trung Quốc và Việt Nam đang làm việc chặt chẽ với nhà chức trách Anh.

Giải pháp tốt nhất bây giờ là những gia đình nào ở Việt Nam có người thân “đi” Anh hay Châu Âu trong thời gian này (xin nhấn mạnh là “trong thời gian này”) mà bỗng nhiên mất liên lạc cấp bách liên lạc với nhà chức trách Việt Nam và những đầu mối thông tin của cộng đồng người Việt ở Anh để nhờ trợ giúp.

Cầu mong ngoài cô gái 26 tuổi Phạm Thị Trà My đã được biết sẽ không có thêm hay có chỉ số ít người Việt Nam khác trong số nạn nhân. Và bất luận các nạn nhân là người nước nào, chúng ta cũng dành cho họ sự thương cảm, tôn trọng và cầu nguyện cho họ được an nghỉ.

Xin đừng trổ tài phân tích mang tính suy diễn cá nhân trách móc họ. Cũng xin đừng thắc mắc 30.000 bảng Anh là ít hay nhiều và cật vấn tại sao lại phải bỏ gần cả tỉ đồng Việt Nam để đi lậu sang nước khác. Mỗi người có một thân phận và một hoàn cảnh riêng. Họ cũng có cách nghĩ, cách tính toán riêng cho tương lai của mình. Hầu hết họ cũng chẳng nghĩ gì về chính trị đâu – xin đừng cố gán ghép cho họ. Họ có quyền chọn lựa và chịu trách nhiệm về sự chọn lựa của mình. Và xin nói thẳng rằng họ không phải là những người đầu tiên và chắc chắn cũng chẳng phải là cuối cùng chọn con đường như vậy. Và cũng chẳng phải chỉ có người ở Việt Nam mới nhập cảnh lậu như vậy. Chỉ mong những số phận và kết cục bi thảm như vậy sẽ giúp người ta thêm cân nhắc hơn trước khi quyết định. Và cụ thể hơn cả là mong ai đó không rơi vào tay những kẻ lừa đảo xuyên biên giới.

Báo Mỹ Washington Post (25-10-2019) cho biết: Năm ngoái, 21 người Việt Nam, trong đó có 11 trẻ em, được tìm thấy còn sống sót trong một xe tải đông lạnh chở nước có ga tại cảng Newhaven (duyên hải phía Nam của Anh). Tài xế là một người Romania đã lãnh án 6 năm tù.

Và ở đây, tôi chỉ thông tin khi cần thiết và có thông tin xác tín hay chính thức để tránh gây nhiễu loạn không tốt cho tất cả.

R.I.P. 39 đồng loại của tôi.

PHẠM HỒNG PHƯỚC