Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Ngạc nhiên chưa…

Nếu thông tin này sau này được xác nhận, báo Nghệ An trở thành cơ quan truyền thông đầu tiên trên thế giới xác nhận được danh tính, quốc tịch của 39 nạn nhân mất mạng trong chuyến xe container đông lạnh chở người nhập cảnh lậu được phát hiện ở cảng Essex (Anh) sáng sớm 23-10-2019.

Ngày 28-10, nhà chức trách Anh và Việt Nam loan tin cảnh sát Anh đã chuyển cho Bộ Công an Việt Nam 4 hồ sơ về 4 người tình nghi trên xe container đó để phối hợp xác minh nhânthân. Vậy mà, đầu giờ chiều 29-10-2019, báo Nghệ An đã loan tin: “Trưa 29/10, một nguồn tin đáng tin cậy cho phóng viên Báo Nghệ An biết, đến thời điểm hiện tại đã xác định được danh tính của 14 trong tổng số 39 thi thể phát hiện trong container ở Anh.”

“Cả 14 thi thể này đều là công dân Nghệ An, trong số đó phần lớn là ở Yên Thành và Diễn Châu”, nguồn tin này nói và cho hay, nhà chức trách Anh xác nhận được danh tính sau khi nhận các dữ liệu từ phía Việt Nam gửi qua như vân tay, mẫu AND,….

Kinh khủng thiệt. Các đạo quân báo chí Anh và quốc tế bủa vây hỗm rày coi như bị qua mặt.

Thiệt ra, cách để có thể xác định nhanh nhất số nạn nhân kia có phải là người gốc Việt hay không là dựa trên sự phối hợp chặt chẽ và nhanh chóng giữa nhà chức trách 2 nước. Do 38/39 nạn nhân là người lớn (8 nữ và 30 nam) nên đều đã làm giấy tờ tùy thân, căn cước và có lưu dấu vân tay ở quê nhà. Vì thế, chỉ cần nhà chức trách Anh gửi các mẫu vân tay thu thập được từ các nạn nhân cho phía Việt Nam hay phía Việt Nam gửi cho phía Anh mẫu vân tay của các người tình nghi đã được người nhà trình báo là có thể tiến hành kiểm tra xác minh được. Việc kiểm tra bằng mã di truyền ADN chính xác hơn, nhưng đòi hỏi nhiều thời gian hơn.

Để cho khách quan hơn và chính xác, cũng như bảo đảm tính pháp lý, chỉ có cơ quan hữu trách của Anh mới có quyền công bố xác nhận nhân thân, quốc tịch của các nạn nhân.

Không bàn chi tới chính trị hay ngoại giao, đây là thân phận của 39 con người bất hạnh, là tình cảm và tâm trạng của những gia đình đang lo sợ, thắc thỏm vì những người thân đang bị mất liên lạc. Đây không phải là chỗ để ai đó muốn khẳng định mình cho thiên hạ biết mình là ai, để câu view, kiếm like.

Tôi viết những dòng này để xác tín rằng không nên dựa trên thông tin này của báo Nghệ An mà phán như… ôi thôi rồi… Và nếu như sau này chứng thực đây là thông tin chính xác, tôi xin bái phục tài làm báo của các đồng nghiệp đó của mình. Thề đó!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Chỉ vài giờ sau khi đăng, báo Nghệ An đã thay tin này bằng tin khác.