Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

Cảnh sát Anh nói rằng toàn bộ 39 nạn nhân trong thùng container tử nạn ở Essex đều là người Việt

Chắc chắn ai trong chúng ta cũng cùng tâm trạng như ông Trần Ngọc An, Đại sứ Việt Nam tại Vương Quốc Anh, mà phóng viên TTXVN ở Anh ghi nhận: “Mặc dù đã có sự chuẩn bị tinh thần cho những khả năng xấu nhất có thể xảy ra, nhưng khi chính thức nhận được thông tin do cảnh sát Anh thông báo thì chúng tôi cũng hết sức bàng hoàng, thương tiếc trước vụ việc. Một lần nữa chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc đến gia đình các nạn nhân”. 

Thứ Sáu 1-11-2019, ông Tim Smith, Phó cảnh sát trưởng Hạt Essex, nơi phát hiện chiếc xe tải container đông lạnh chứa 39 thi thể đã đông cứng sáng sớm 23-10-2019, đưa ra một thông báo “kinh khủng” với người Việt: “Vào lần này, chúng tôi tin rằng các nạn nhân đều là người quốc tịch Việt Nam, và chúng tôi đang liên hệ với Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đã liên lạc trực tiếp với một số gia đình ở Việt Nam và Anh, và chúng tôi tin rằng đã xác định dược gia đình của một số nạn nhân có cuộc hành trình kết thúc trong thảm kịch trên bãi biển của chúng tôi.” Ngay sau khi phát hiện container, cảnh sát Anh thông báo đó là người Trung Quốc. Nhưng vài ngày sau đó, họ bỏ ngỏ thông tin về quốc tịch của các nạn nhân sau khi có những thông tin có một cô gái Việt 26 tuổi tên Phạm Thị Trà My trong số nạn nhân đó. Rồi tiếp theo là hàng chục gia đình ở Việt Nam trình báo cho nhà chức trách chuyện người thân mình bị mất liên lạc ở nước ngoài trong thời điểm xảy ra vụ 39 cái chết trong thùng đông lạnh ở Essex.

Phó cảnh sát trưởng Hạt Essex nói rằng: “Chứng cứ khẳng định này cần phải được chính thức trình cho Pháp y cao cấp Hoàng gia (HM Senior Coroner).” Và vào thời điểm này, cảnh sát Anh chưa thể công bố danh tính cụ thể của các nạn nhân.

Tối 27-10-2019, hơn 20 người dân Hà Nội tập trung trước Nhà thờ lớn, rải hoa và thắp nến làm thành số 39 để tưởng niệm 39 người chết trong thùng xe container ở Anh vừa qua mà vào lúc ấy nhiều người nghi ngờ rằng có người Việt trong số đó.

Bây giờ coi như hơn 90% có thể nói rằng 39 nạn nhân đó là những đồng bào người Việt. Xin chia buồn cùng các gia đình và cầu nguyện cho tất cả 39 người (8 nữ và 31 nam, trong đó 1 trẻ em) an nghỉ trong niềm tin tôn giáo của mình. R.I.P.

Cuối tuần đầu tháng 11-2019, đúng ngày theo lịch thường niên, người theo đạo Công giáo làm lễ cầu nguyện cho các linh hồn người đã khuất, tôi nát lòng chia sẻ thông tin này.

Bạn có thể tham khảo:

PHẠM HỒNG PHƯỚC