Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Xuất khẩu lao động

Người ta kêu gọi ai có nhu cầu hãy đi nước ngoài làm việc bằng các con đường hợp pháp. Đúng. Nhưng thực tế không phải ai cũng có điều kiện đi bằng đường hợp pháp. Và cái mấu chốt là các nơi như Mỹ và Châu Âu thì không thể đi vào theo các chương trình “xuất khẩu lao động” hợp pháp như với Nhật, Hàn, Đài, Mã,….

Người ta nói phải giáo dục công dân về chuyện đi nước ngoài làm việc an toàn và hợp pháp. Đúng luôn. Cần siêng năng đêm 7 ngày 3 giáo dục, vận động, tuyên truyền để rồi cuối cùng cũng phải trao quyền quyết định và lựa chọn cho từng cá nhân và gia đình. Nhưng thực tế tất cả các lời nói miệng hay trên giấy chỉ là nước đổ lá môn trước những “điển hình đổi đời thành công” ở địa phương. Có làng tới 1.500 người “xuất khẩu lao động” giờ toàn nhà cao cửa rộng, biệt thự, xe hơi coi giống như làng Châu Âu. Ma lực và kích thích dữ lắm. Mà họ có tiền thì họ sống sang thôi. Đừng tại mình nghèo và thua kém mà GATO nhé. Xấu tính á!

Người ta không thể tin khi nhà chức trách địa phương phân bua mình chớ biết gì về những đường dây đưa người đi lao đông trái phép ở nước ngoài. Nó diễn ra ngời ngời kìn kìn nhiều năm nay mà. Việc xử lý ra sao những kẻ môi giới và đường dây đưa người này sẽ quyết định mức độ kéo giảm thấp như thế nào nguy cơ thảm kịch như vụ container đông lạnh ở Essex (Anh). Tin tôi đi, không thể ngăn chặn, chấm dứt được vấn nạn đi nước ngoài làm việc bất hợp pháp đâu. Đó là quy luật, là thực tiễn khách quan, là nhu cầu và là chuyện toàn cầu trong thời hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa. Nhưng kéo giảm thì có thể và cũng chỉ nên với mục đích phòng tránh các nguy cơ nguy hiểm tính mạng người dân mà thôi.

PHẠM HỒNG PHƯỚC