Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Operation Smile và Jackie Chan Thành Long

Tổ chức nhân đạo Phẫu thuật Nụ cười Operation Smile do vợ chồng bác sĩ William P. Magee – Kathy S. Magee sáng lập ở Mỹ năm 1982 đến nay đã thực hiện các ca giải phẫu miễn phí tái tạo nụ cười cho hơn 220.000 trẻ em và người trẻ tuổi bị các dị tật ở miệng tại hơn 60 nước trên thế giới.

OS bắt đầu hoạt động ở Việt Nam từ năm 1989 khi cựu binh Mỹ John Connor khởi xướng sứ mạng đầu tiên là khôi phục nụ cười cho 100 trẻ em bị tật bẩm sinh ở miệng. Tính đến nay, hơn 44.000 trẻ em bị dị tật ở miệng của Việt Nam đã được OS cứu chữa.

Tôi trân quý và biết ơn những hoạt động nhân đạo của OS, các nhà hảo tâm và các tình nguyện viên đã làm cho các đồng loại kém may mắn của mình. Và tôi cũng tin điều họ giải thích rằng họ chỉ là một tổ chức nhân đạo nên không quan tâm hay am hiểu về chính trị. Và sau khi vấp phải sự phản đối của cộng đồng mạng, trong đó có những nhân vật của công chúng, OS VN đã lập tức thay hình tài tử Hong Kong Jackie Chan (Thành Long) in trên poster mời dự sự kiện 30 năm OS ở Việt Nam vào ngày 10-11-2019.

Poster ban đầu có in hình Jackie Chan (trong ảnh đã được cộng đồng mạng Việt Nam gạch chéo).
Thiệp mời mới đã được OS Việt Nam thay thế thiệp có in hình Jackie Chan. (Ảnh: Internet. Thanks.)

Nhưng theo tôi, tốt cho tất cả là OS nên hủy bỏ việc mời Jackie Chan sang Việt Nam dự sự kiện này. 30 năm qua, họ đã hào hiệp mang lại nụ cười cho hàng vạn trẻ em, nên chắc họ không làm gì tổn thương tới cảm xúc chính đáng của người Việt Nam. Người Việt không quên sự đóng góp của JC vào OS, đặc biệt là với những hoạt động của OS ở Việt Nam. Nhưng cần sòng phẳng, cái nào ra cái đó. Chuyện riêng tư cá nhân của JC thì tôi không muốn nói tới ở đây. Nhưng người có chút lương tri lại không thể làm ngơ nếu như thật sự tài tử Hong Kong này công khai ủng hộ cái gọi là “đường lưỡi bò 9 khúc” (nine-dash line) của Bắc Kinh bao chiếm gần hết Biển Đông – đòi chủ quyền những vùng thuộc lãnh hải Việt Nam ở đây. Còn chuyện JC gần đây chọn đứng về phía đối đầu với người dân trong cuộc đấu tranh vì Hong Kong của người dân Hong Kong là một tình tiết dễ gây tranh cãi mang tính “nhà người ta” tùy quan niệm của mỗi người. Theo thiển ý của ta, thái độ rõ ràng và dứt khoát của người Việt Nam trong vụ này chủ yếu là ở cái “lưỡi con bò” – chuyện của chính người Việt thiệt sự là người Việt.

Dù sao, tôi nghĩ Jackie Chan hiểu – hay chí ít cũng được các trợ lý của mình truyền đạt – cái thế nhạy cảm của ông mà chủ động “giải cứu” OS bằng cách không xuất hiện ở Việt Nam trong sự kiện đáng trân trọng của OS. Chí ít đó cũng là sự thể hiện lòng tự trọng và sự biết điều của một người của công chúng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC