Thứ Hai ngày 29 tháng 4 năm 2024

Bảo vệ phẩm giá 39 nạn nhân Essex

Bảo vệ phẩm giá của các nạn nhân và tôn trọng nỗi đau buồn của gia đình họ. Đó là nguyên tắc mà Cảnh sát Hạt Essex – nơi xảy ra vụ việc và trực tiếp điều tra – và các cơ quan thực thi pháp luật Anh tuyên bố ngay từ đầu cuộc điều tra về thảm kịch 39 người nhập cư được phát hiện tử vong trong xe tải container đông lạnh ở Essex sáng 23.10.2019. Và đó cũng là lý do mà ngày 7.11.2019 khi thông báo về kết quả xác định nhân thân các nạn nhân, cảnh sát Anh cũng rất thận trọng. Và họ tuyệt đối không công bố danh tánh các nạn nhân. Họ chỉ tuyên bố: Phối hợp chặt chẽ với công an Việt Nam, họ đã xác định chính thức được nhân thân của tất cả 39 nạn nhân và đã thông báo tới các gia đình có liên quan. Thậm chí trong thông báo báo chí cập nhật ngày 7.11, Cảnh sát Essex cũng tránh xác định cụ thể “39 nạn nhân là người Việt” mà người đọc có thể tự hiểu.

Sau khi có kết quả xác minh, Cảnh sát Essex và Pháp y hoàng gia cao cấp đã cẩn trọng trình lên cơ quan đặc biệt là Ủy ban xác định nhân thân các vụ án bất thường và vị thẩm phán phụ trách vụ án. Đó mới chính là những người có trâch nhiệm xác định cuối cùng và công bố.

Cầu mong các cơ quan truyền thông Việt Nam đừng ai công khai danh sách, danh tánh các nạn nhân dưới bẩt cứ hình thức nào. Nó chỉ khoét sâu thêm nỗi đau của gia đình, người thân, bạn bè các nạn nhân. Xin hãy để các đồng bào xấu số của mình an nghỉ. Các chuyện có liên quan là thuộc về các cơ quan chức năng.

Trang nhất báo Người Lao Đông ngày 8-11-2019 rất ấn tượng.

Các cơ quan truyền thông đại chúng chính trực ở Anh và nước khác giờ đây cũng chỉ đưa tin về vụ Essex một cách đúng mực, nói lời chia buồn và tránh bình luận, mổ xẻ vụ việc theo kiểu câu view, kiếm like. Còn với báo lá cải tabloid thì đành…”no table” miễn bàn thôi.

Thông tin về vụ 39 nạn nhân tử vong trên website Cảnh sát Essex.

PHẠM HỒNG PHƯỚC