Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Cảnh sát Anh giờ đây công khai danh tánh 39 nạn nhân Essex

Tối hôm qua, 7-11-2019, khi nhà chức trách Anh và Việt Nam chính thức xác nhận toàn bộ 39 nạn nhân được phát hiện tử vong trong xe tải container đông lạnh ở Essex sáng 23-10-2019 đều là người Việt Nam, tôi đã cầu mong đừng công khai danh tánh của họ. Điều này phù hợp với nguyên tắc “bảo vệ phẩm giá của các nạn nhân và tôn trọng nỗi đau buồn của gia đình họ” mà Cảnh sát Hạt Essex – nơi xảy ra vụ việc và trực tiếp điều tra – và các cơ quan thực thi pháp luật Anh tuyên bố ngay từ đầu cuộc điều tra.

Police officers attend the scene after a truck, in rear, was found to contain a large number of dead bodies, in Thurrock, South England, early Wednesday Oct. 23, 2019. Police in southeastern England said that 39 people were found dead Wednesday inside a truck container believed to have come from Bulgaria. (AP Photo/Alastair Grant)

Nhưng rồi phải chăng do thủ tục pháp lý cần phải vậy nên 13:29 giờ chiều 8-11-2019 (theo giờ địa phương) tức 20:29 giờ tối cùng ngày ở Việt Nam, Cảnh sát Hạt Essex đã công bố trên website của mình danh tánh toàn bộ 39 nạn nhân. Thông báo viết: “Chúng tôi có thể tiết lộ chi tiết của 39 người có thi thể được tìm thấy trong một container được vận chuyển từ Zeebrugge ở Bỉ đến Essex ở Anh. Nhận dạng chính thức đã được xác lập thông qua một Ủy ban nhận dạng, được giám sát bởi Nữ điều tra viên Hoàng gia cấp cao của Essex, bà Caroline Beasley-Murray.”

Trong thông cáo mới nhất này, ông Tim Smith, Trợ lý Cảnh sát trưởng Hạt Essex, viên chức cảnh sát chịu trách nhiệm cuộc điều tra, nói rằng: “Đây là một quá trình cực kỳ quan trọng và nhóm của chúng tôi đã làm việc tích cực để đưa ra câu trả lời cho những gia đình lo lắng sợ người thân của họ có thể nằm trong số những người có hành trình bi thảm kết thúc ở bờ biển của chúng tôi. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là xác định nạn nhân, giữ gìn phẩm giá của những người đã chết và hỗ trợ gia đình và bạn bè của các nạn nhân.”
Bất luận thế nào, từ mong muốn rất riêng của mình, tôi vẫn mong các cơ quan truyền thông xử lý tình tiết một cách đúng mực, không khai thác quá đáng để các đồng bào xấu số củ amình có thể an nghỉ. Và cũng rất riêng, tôi buồn nhất khi trong danh sách tử thần này có cả cô gái quê Hà Tĩnh 26 tuổi ngay từ những ngày đầu đã gây xúc động cả thế giới với những tin nhắn tuyệt mệnh gửi về cho mẹ mình ở Việt Nam.

Xin mời đọc thông tin về thảm kịch này trên website của Cảnh sát Hạt Essex.

PHẠM HỒNG PHƯỚC