Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hòa thượng Thích Trí Quang qua đời

Theo tin của báo Giác Ngộ (8-11-2019), đại lão hòa thượng Thích Trí Quang đã viên tịch vào lúc 21 giờ 45 phút ngày 8-11-2019 (nhằm ngày 12-10 Kỷ Hợi) tại Chùa Từ Đàm (Huế) – nơi ông trở về tu hành từ năm 2013. Ông trụ thế 97 năm (sinh năm 1923 tại Quảng Bình), 72 hạ lạp (xuất gia năm 1936).

Ông là một nhà tu Phật giáo có can dự vào chính trị của Việt Nam thời cận đại, mà nổi bật nhất là sự kiện gọi là Pháp nạn năm 1963 xuất phát từ Huế trong Tuần lễ Phật đản Phật lịch 2507. Ông đã được tạp chí Mỹ Time chọn là “nhân vật của bìa” trên số ngày 22-4-1966 và xuất hiện trên tạp chí Mỹ Life năm 1967.

Ngày 8-11-2019, Tỳ kheo Thích Hải Ấn, trụ trì chùa Từ Đàm, đã có thông báo truyền đạt lại di nguyện của người vừa viên tịch về việc tiến hành tang lễ của mình một cách cực kỳ đơn giản đơn sơ và nhanh chóng. Cụ thể, sau khi viên tịch 6 giờ, thượng tọa Thích Trí Quang được liệm, rồi các Phật tử lạy 3 lạy và đưa ra xe tang đi hỏa thiêu. Không bàn thờ, bát nhang, báo tang, thành phục, đưa đám, phúng điều. Tro cốt sau đó được đưa về chùa làm tuần, chung thất, trăm ngày, tiểu tường và đại tường. Mỗi lễ chỉ tụng 1 trong các kinh: Địa tạng, Kim cương, Bồ Tát giới, Pháp hoa và Thủy sám. Mỗi lễ đều không thông báo và không mời ai dự. Mọi người chỉ đến viếng rồi về, không phúng điếu và vòng hoa.

Cuộc đời ông Thích Trí Quang phức tạp và gây nhiều tranh cãi, chủ yếu vì ông không chỉ có tu hành trong cửa Phật. Tôi không phải là một “phán quan lịch sử” để phán xét ông. Vì thế, tôi xin thông tin về ông như một “nhân vật của lịch sử” vừa rời khỏi cõi hồng trần đầy nhiễu nhương – nơi con người luôn phải sống chung cùng ma quỷ. Bất luận thế nào, ý nguyện mãn phần của đại lão hòa thượng Thích Trí Quang (như lời truyền đạt của hòa thượng Thích Hải Ấn) đáng để ngẫm nghĩ đa chiều kích.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh từ Internet. Thanks.