Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Bắc Kinh bổ nhiệm sếp cảnh sát mới cho Hong Kong

Chính phủ Trung Quốc ngày 19-11-2019 đã bổ nhiệm tân lãnh đạo cảnh sát Hong Kong giữa lúc tình hình Đặc khu Hành chính này đang nóng như lửa với vụ việc cảnh sát bao vây trường Đại học Bách Khoa Hong Kong Polytechnic University đang bị hàng trăm người biểu tình chiếm giữ cố thủ từ cuối tuần.

Ông Tang Ping-keung, tức Chris Tang, (bên trái) khi còn làm Phó Cảnh sát trưởng Hong Kong, và ông Lo Wai-chun, lúc đó là Cảnh sát trưởng, trong cuộc họp báo ngày 13-6-2011. (Ảnh: REUTERS, Internet)

Ông Tang Ping-keung, tức Chris Tang, vốn là Phó Cảnh sát trưởng Hong Kong, lên thay ông Lo Wai-chung làm Cảnh sát trưởng Hong Kong (Commissioner of Police). Chris Tang được biết đến là một người cứng rắn, từng có biện pháp mạnh tay với người biểu tình trong Phong trào cổ vũ dân chủ năm 2014.

Theo BBC News, trong ngày 19-11-2019 có một số người biểu tình đã trốn thoát khỏi khuôn viên trường đại học Bách Khoa Hong Kong, vốn vẫn bị cảnh sát bao vây, bằng cách đu dây từ cầu xuống đường và được nhiều người lái xe máy đến đón đi. Khoảng 100 người khác cố gắng rời khỏi Đại học Bách khoa đã phải đối mặt hơi cay và đạn cao su. Một số đã bị bắt giữ. Nhà chức trách cho biết có 116 người bị thương trong vụ bạo lực hôm thứ Hai.

Theo tin cập nhật lúc 15g ngày 19-11-2019, khoảng 100-200 người biểu tình vẫn cố thủ trong trường đại học đang bị cảnh sát bao vây.

Những người biểu tình bên trong được cho là đang thiếu thực phẩm và nước uống và tình hình căng thẳng đối đầu giữa người biểu tình cố thủ và cảnh sát bao vây đã bước sang ngày thứ ba.

PHẠM HỒNG PHƯỚC