Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

41 triệu đồng và 66 triệu đồng là chi phí để đưa mỗi nạn nhân tử nạn ở Anh về Việt Nam

Bộ Ngoại giao đã gửi đến 6 địa phương có nạn nhân trong vụ 39 người Việt tử nạn trong container đông lạnh ở Hạt Essex (ở Anh) là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, và Hải Phòng thông báo về mức chi phí hồi hương di hài.

Theo thông báo, chi phí hỏa táng thi thể và vận chuyển lọ tro bằng đường hàng không từ Anh về Việt Nam là 1.370 bảng (hơn 41 triệu đồng); còn chi phí mang thi hài trong quan tài kẽm về bằng đường hàng không là 2.208 bảng (hơn 66 triệu đồng). Bộ Ngoại giao cũng đề nghị các tỉnh chủ động phương án tiếp nhận tro hoặc thi hài tại sân bay, đưa về địa phương bàn giao cho các gia đình.

Do mức chênh lệch giữa hai phương án khoảng 25 triệu đồng, một số gia đình trước đây có nguyện vọng nhận tro cốt nay đang cân nhắc chuyển sang nhận thi hài.

Sáng 21-11, ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao, cho biết Chính phủ đã quyết định sẽ ứng trước chi phí để hỗ trợ các gia đình đưa tro cốt hoặc thi hài 39 nạn nhân ở Anh về nước. Sau đó, các địa phương làm việc với các gia đình để hoàn trả lại chi phí này cho ngân sách theo đúng quy định. Việt Nam đang thống nhất với cơ quan chức năng Anh các vấn đề về kỹ thuật trong việc đưa nạn nhận về nước, thu xếp chuyến bay sao cho hợp lý.

Cũng theo ông Sơn, doanh nghiệp nào muốn tài trợ chi phí đưa tro cốt hay thi hài các nạn nhân hồi hương thì làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương và các gia đình.

Thánh lễ cầu nguyện cho 39 nạn nhân được cử hành ngày 2-11-2019 tại nhà thờ The Holy Name and Our Lady of the Sacred Heart Church, phía Đông London, Anh. (Internet. Thanks.)

Theo luật định, Nhà nước không có khoản chi trả cho việc hồi hương di hài công dân Việt tử vong ở nước ngoài mà chỉ hỗ trợ về thủ tục cho gia đình người quá cố qua đời ở nước ngoài. Chính phủ Anh cũng không có trách nhiệm bồi hoàn cho những trường hợp như thế này. Rất dễ hiểu và có thể thông cảm khi về tình cảm, có những người muốn Nhà nước chi ngân sách đưa các công dân xấu số này hồi hương. Nhưng, có những việc nếu không làm theo luật định và tập quán trước nay mà tạo tiền lệ sẽ gây ra những hệ lụy lâu dài sau này. Có lẽ đó là tập quán chung của hầu hết các nước, ngoại trừ những trường hợp đặc biệt. Hồi tháng 12-2018, xe chở du khách Việt bị đánh bom ở Giza (Ai Cập) khiến 3 người Việt thiệt mạng. Việc hồi hương các nạn nhân do công ty lữ hành và bảo hiểm lo liệu.

Nhiều người trong cộng đồng chắc chắn sẽ cảm kích khi có những nhà hảo tâm trợ giúp những gia đình nạn nhân thật sự khó khăn về kinh tế. Đó chính là nghĩa cử giữa các đồng bào với nhau. Tôi thiệt thà tin tưởng rằng chuyện chi phí hồi hương dù như thế nào cũng có cách giải quyết tốt đẹp. Tổng chi phí nếu hồi hương thi hài 39 đồng bào vào khoảng 2,5 tỷ đồng.

Các nạn nhân đã được phát hiện tử vong vào sáng 23-10-2019. Và ngày 8-11-2019, cảnh sát Anh đã chính thức công bố danh tính của 39 nạn nhân. Từ ngày đó, các nạn nhân sang giai đoạn chờ được hồi hương.

39 đồng bào Việt sẽ có thể an nghỉ khi thân xác của họ được nghỉ an ở quê nhà giữa những người thân yêu. R.IP.

PHẠM HỒNG PHƯỚC