Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Đoạn trường ai có xài căn cước công dân mới hay….

Một trong những lý do khiến người dân ở Việt Nam kẹt cùng lắm mới phải đổi qua giấy căn cước công dân 12 số mới chính là cái sự phiền toái, rắc rối do bộ máy quản lý hành chính chưa liên thông được cơ sở dữ liệu nên số căn cước công dân mới và số chứng minh nhân dân cũ không thể tự động được coi là của chung một người.

Lẽ ra, trong tình hình như vậy, chỉ cần trên CCCD 12 số có thêm dòng in số CMND cũ là tiện dụng cho cả người dân lẫn cơ quan công an (khỏi cấp thêm giấy xác nhận) và các nơi cần thông tin có số CCCD (như ngân hàng,…).

Do không in số CMND cũ trên CCCD mới nên cơ quan công an phải cấp thêm cho người dân một tờ giấy xác nhận số cũ số mới khổ A5. Phiền phức kinh khủng khi đi đầu cũng phải thủ theo tờ giấy này nếu nơi cần giao dịch trước đây đòi xác minh cũ mới. Với khổ A5, giấy xác nhận này phải gấp lại mới cho vừa vào ví. Ai cẩn thận thì đi bọc nhựa, không thể ép cứng, thì càng cộm. Mà không bọc nhựa thì tờ giấy dễ rách và nếu dính nước thì ôi thôi rồi. Theo Thông tư mới (Thông tư số 41/2019/TT-BCA), người dân có thể xin cấp giấy xác nhận này theo yêu cầu, nhưng thủ tục khá là phiền (nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý căn cước công dân nơi đã làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD) và phải chờ 7 ngày là giá chót.

Có bạn chỉ người ta dùng chiêu trước khi đổi CCCD 12 số thì làm tờ cớ mất CMND 9 số. Sau đó, có cả 2 thứ CCCD mới và CMND cũ để xài (ôi thiệt là tiện để đi… nhà nghỉ hén). Điều này cực nguy hiểm vì có thể khiến người sử dụng gặp rắc rồi pháp lý sau này, do sử dụng cùng một lúc 2 giấy căn cước khác nhau.

LƯU Ý: Kể từ ngày 1-1-2020, căn cước công dân 12 số sẽ được cấp thống nhất trên toàn quốc chứ không phài chí có tại 16 tỉnh thành có điều kiện như hiện nay. Điều 38 của Luật Căn cước công dân có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 ghi rõ: “Địa phương chưa có điều kiện về cơ sở hạ tầng thông tin, vật chất, kỹ thuật và người quản lý căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước công dân để triển khai thi hành theo Luật này thì công tác quản lý công dân vẫn thực hiện theo các quy định của pháp luật trước ngày 01/01/2016; chậm nhất từ ngày 01/01/2020 phải thực hiện thống nhất theo quy định của Luật này. Đồng thời, các loại biểu mẫu đã phát hành có quy định sử dụng thông tin từ Chứng minh nhân dân được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/12/2019.” (Tham khảo)

Xin mời đọc thêm bài:

Rắc rối ập xuống đầu dân khi dùng căn cước công dân, CMND mới

PHẠM HỒNG PHƯỚC