Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Tổng lãnh sự quán Pháp khẳng định không có gì thay đổi về thủ tục cấp visa Schengen

Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Pháp tại TP.HCM ngày 26-11-2019 thông báo trên Fanpage của họ rằng quy trình xét duyệt cấp visa Châu Âu Schengen của Pháp cho công dân Việt Nam không có gì thay đổi, vẫn theo các thủ tục như nhiều năm trước nay.

Đây là điều mọi người cần nắm để không bị các dịch vụ, các cò visa lợi dụng tăng chi phí.

Lâu nay, Pháp vẫn là một trong các cửa “nhẹ nhàng nhất” để người Việt vào Châu Âu. Bạn lưu ý là quy trình và mức độ thẩm tra là 2 vế khác nhau. Cho dù thủ tục vẫn như cũ, nhưng nếu họ có nâng mức độ thẩm tra lên cao hơn trong những thời điểm nào đó hay với những đối tượng nào đó – dẫn tới xác suất thất bại (rớt visa) cao hơn cũng là chuyện bình thường. Cái này thì các dịch vụ hay cò visa hầu như không thể can thiệp. Vấn đề là ở bạn, cần củng cố hồ sơ cứng cáp và thuyết phục hơn, cộng với một nhúm bột… hên xui của Phù thủy “Xì Trum” Gargamel.

Trong hơn chục năm nay, Việt Nam vẫn nằm trong số 38 nước trên thế giới chịu sự áp dụng bởi Điều 22 Luật Thị thực (Visa Code) của EU yêu cầu phải có sự đồng thuận trước của các nước Schengen (26 nước) trong quá trình xét duyệt hồ sơ visa cấp Schengen. Thủ tục đồng kiểm này được họ thực hiện trên hệ thống quản lý và chia sẻ thông tin Schengen Information System (SIS)  nên nhanh và chính xác (theo quy định là trong vòng 8 ngày, nếu suôn sẻ). Như vậy, tổng thời gian duyệt cấp visa Schengen theo quy định chung là 15 ngày. Và các nơi tiếp nhận hồ sơ xin visa Schengen luôn khuyến cáo bạn nên chủ động có quỹ thời gian thư thả hơn.

Nhân tiện, theo quy chế quốc tế, nước nào cũng thế, việc được cấp visa vào một nước nào đó không có nghĩa là bảo đảm 100% bạn có thể được cho nhập cảnh vào nước đó. Việc cấp visa là của Bộ Ngoại giao, còn việc cho nhập cảnh là thẩm quyền của cơ quan bảo vệ biên giới thuộc bộ quản lý an ninh nội địa. Nhân viên kiểm tra XNC ở cửa khẩu có quyền không cho nhập cảnh những ai hoặc có tên trong blacklist của cơ quan an ninh hoặc lúc tới cửa khẩu có hành vi bất thường, bắt ghét khiến họ nghi ngờ.

THÔNG BÁO CỦA TỔNG LÃNH SỰ QUÁN PHÁP TẠI TP.HCM

Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam/ Ambassade de France au Vietnam

November 26 at 6:03 PM ·

Cấp thị thực Schengen – Thủ tục không thay đổi

Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Tổng lãnh sự quán Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh xin thông báo với các công dân Việt Nam là gần đây không có thay đổi gì về thủ tục cấp thị thực Schengen, trái với một số tin đồn thổi.

Thủ tục tham vấn liên quan đến việc cấp thị thực Schengen cho công dân Việt Nam cũng không hề thay đổi. Thủ tục này đã được quy định từ nhiều năm nay. Đây là một thủ tục thông thường trong tổng thể quy trình xử lý hồ sơ xin thị thực.

Xin nhắc lại là thời gian thẩm tra hồ sơ xin thị thực vào Pháp ở Việt Nam không vượt quá 15 ngày theo quy định Schengen.

Délivrance de visa Schengen – Procédure inchangée

L’Ambassade de France au Vietnam et le Consulat général de France à Hô Chi Minh-Ville souhaitent informer les ressortissants vietnamiens qu’il n’y a pas eu de changement récent dans la procédure de délivrance des visas Schengen, contrairement à certaines rumeurs qui ont pu circuler.

La procédure de consultation liée à la délivrance d’un visa Schengen aux ressortissants Vietnamiens n’a pas été modifiée non plus. Cette consultation existe depuis de nombreuses années. Il s’agit d’une formalité de routine intégrée au processus de traitement des demandes de visas.

Pour mémoire, les délais d’instruction d’une demande de visa pour la France au Vietnam nécessitent 15 jours conformément à la règlementation Schengen.

PHẠM HỒNG PHƯỚC