Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Kỳ thấy mồ luôn: Tình huống oái oăm của nhà báo

Hôm nay, 16-12-2019, hai cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng nhau ra tòa ngày đầu tiên trong vụ án nhận hối lộ khi còn đương chức. Chỉ một vụ việc và với một doanh nghiệp thôi mà số tiền họ bị truy cứu đã vào loại “choáng”, người thì 200.000 USD và kẻ tới 3.000.000 USD.

Ở đây, tôi không bàn chi tới vụ án của họ. Tôi chỉ cảm thấy nhồn nhột ở cái tình huống oái oăm của không ít đồng nghiêp báo chí tác nghiệp tại tòa án trong vụ việc này.

Trong bài về phiên tòa “đặc biệt” này, báo Tuổi Trẻ 16-12-2019 có in một cái box với cái tít “Tình huống “éo le” với các phóng viên”. Báo viết: “Các phóng viên đến phiên tòa này cũng “rơi” vào tính huống đặc biệt, khi cầm những tấm thẻ nhà báo do các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn ký để dự và đưa tin phiên xét xử các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn.”

Biết làm sao được khi các thẻ nhà báo do ông Son và ông Tuấn ký khi hai ông này đang là bộ trưởng Bộ TTTT có giá trị sử dụng tới ngày 31-12-2020.

Đành rằng hai ông này chỉ thay mặt nhà nước, cụ thể là với tư cách người đứng đầu bộ quản lý, để ký các giấy tờ thuộc phạm vi của ngành mình, nhưng tình huống này thật là éo le, oái oăm, thậm chí nghiệt ngã chớ không phải là khôi hài. Ai đời hành nghề bằng tấm thẻ do chính người hiện đang là bị cáo ký để đưa tin về vụ án, phiên tòa mà chính người đã ký tên trên thẻ đó là đối tượng.

Cũng đành rằng theo luật định thì khi nào chưa bị tòa tuyên án, bị cáo vẫn chưa là tội nhân hay tù nhân, nhưng với hành vi phạm pháp đã rõ ràng của mình, hai cựu bộ trưởng này chỉ có một cửa: bao nhiêu năm tù? Vì thế, cầm tấm thẻ nhà báo để tác nghiệp do một tù nhân ký, có nhà báo nào mà không tâm tư?

Ừ, tự nhiên tôi nhớ hồi trước năm 1975 ở Saigon, người ta quen giải thích theo kiểu cà khịa: “4T” là “tình, tiền, tù, tội”.

Lẽ ra, Bộ TTTT cần thu đổi số thẻ nhà báo này, đặc biệt là trong đợt quy hoạch báo chí đang tiến hành. Đành rằng chỉ còn 1 năm nữa là số thẻ nhà báo hiện hành sẽ hết hạn, nhưng đây vẫn là việc cần làm để các nhà báo khỏi phải tâm tư mỗi khi cầm chiếc thẻ nhà báo của mình. Hơn nữa, theo truyền thống, thường thì phải sau kỳ đại hội đảng toàn quốc (lần tới vào tháng 1-2021), thẻ nhà báo mới được đổi nên vẫn thường bị gia hạn một thời gian sau khi hết hạn. Nếu được đổi một cách chính thức, người ta khỏi cần phải chơi chiêu khai mất thẻ đang có để được cấp thẻ mới. À há!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.