Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Tổng thống Trump bị Hạ viện bỏ phiếu đồng ý luận tội

Ngày 18-12-2019 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức bị Hạ viện Mỹ luận tội. Hạ viện gồm 435 ghế hiện do đảng Dân chủ kiểm soát (233 ghế so với 197 ghế của đảng Cộng hòa) đã bỏ phiếu với kết quả 230-197 để buộc tội ông Trump lạm dụng quyền lực (abuse of power) ở Article I và 229-198 phiếu buộc tội ông cản trở Quốc hội (obstruction of Congress) ở Article II.

Vậy là ông Trump đã trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 3 trong lịch sử 243 năm của Hoa Kỳ bị Quốc hội (chính xác là Hạ viện) luận tội. Hai người kia là Tổng thống Andrew Johnson năm 1868 và Tổng thống Bill Clinton năm 1998, cả hai đều thuộc đảng Dân chủ. Lẽ ra còn có Tổng thống Richard Nixon (Cộng hòa), nhưng ông này đã từ chức năm 1974 trước khi quy trình luận tội ông được khởi động.

Hai ông Andrew Johnson và Bill Clinton đều bị Hạ viện luận tội và được Thượng viện tha miễn. Nhiều nhà bình luận cho rằng ông Trump của đảng Cộng hòa cũng khó lòng bị Thượng viện bỏ phiếu phế truất theo ý Hạ viện khi Thượng viện gồm 100 ghế đang do đảng Cộng hòa nắm giữ (53 ghế so với 45 ghế của đảng Dân chủ, có 2 ghế độc lập).

Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua quyết định luận tội chống Tổng thống Trump 85 ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng là thủ lãnh phe đa số Dân chủ ở Hạ viện tuyên bố mở tiến trình luận tội tổng thống theo Hiến pháp (ngày 24-9-2019).

Theo luật định, quyết định luận tội tổng thống sẽ được Hạ viện chuyển lên Thượng viện. Quyền quyết định cuối cùng nằm ở Thượng viện. Và quy trình luận tội này sẽ được Thượng viện tiến hành trong tháng 1-2020.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cầm chiếc búa chủ tọa trong phiên bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump tại Hạ viện ngày 18-12-2019. (Ảnh: Internet. Thanks).

Tổng thống Trump trước sau vẫn khẳng định mình hoàn toàn vô tội và phê phán hành động của các nghị sĩ Dân chủ dưới sự cầm trịch của bà già gân Pelosi là mưu toan hạ bệ ông. Chuyện này lầy lội tới mức bị thuyết âm mưu rằng có vẻ có mùi thù hằn cá nhân. Và ngày càng để bị nghĩ là một cuộc đấu đá đảng phái cực đoan, thậm chí quá quắt, mà Hiến pháp bị lợi dụng. Nước Mỹ là Hoa Kỳ của gần 2,5 thế kỷ qua còn là nhờ có những quy định Hiến pháp cương tỏa sự tự tung tự tác, sai trái, có hại cho đất nước của bất cứ ông chủ Nhà Trắng nào. Nhưng chúng chỉ tốt khi được người ta thực thi với cái tâm tốt.

Thôi thì đó là chuyện của Mỹ và của nền dân chủ đa đảng Mỹ, tôi “no table” (miễn bàn) ở đây. Chỉ thương muốn đứt ruột đứt gan cho ông Trump – ông chủ Nhà Trắng “không giống ai, chớ hề đụng hàng” với 44 vị tổng thống Hoa Kỳ khác. Trong khi 2 ông Johnson và Clinton dính luận tội ở nhiệm kỳ thứ 2, ông Trump lại thọ nạn ngay ở nhiệm kỳ 1 và chỉ còn chưa tới 1 năm nữa là tới kỳ bầu cử Tổng thống tháng 11-2020. Liệu ông dù có thể thoát ở ải Thượng viện do bồ nhà nắm giữ rồi có bị chung thẩm bởi cử tri khi tái cử nhiệm kỳ 2?

Mà cũng khó nghĩ khác hơn rằng 500 anh em xã hội nước trong nước ngoài lâu nay căm hận, bị thiệt hại vì ông Trump sẽ là những cổ động viên nhiệt tình nhất, là những kẻ mang ơn Hạ viện Mỹ nhiệm kỳ này nói chung và cách riêng là “bà trùm” Pelosi. Tôi không hề dám lạm bàn tới chuyện liệu hành động luận tội tổng thống này của Hạ viện Mỹ là có lợi hay đem thiệt hại cho nước Mỹ. Các ông bà nghị sẽ phải chịu luận tội trước các cử tri trong kỳ bầu cử tới.  

Mà chính trường khó hiểu, khôn lường. Biết đâu qua cái đại nạn luận tội này, ông Trump mà vượt thoát có khi lại được tăng điểm cử tri.

Bất luận thế nào, làm Tổng thống Mỹ phải là siêu nhân mới gánh vác nổi. Tỷ như ông Trump trong 3 năm qua vừa phải lo chuyện quốc gia đại cuộc, vừa phải chống đỡ vô vàn những cuộc tấn công vào chính cá nhân mình mà tất cả đều hợp hiến, hợp pháp.

Xin mời xem video: House of Representatives Impeach President Donald Trump

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.