Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Black Hawk Down phiên bản thực tế Taiwan 2020

Viên đại tướng Tổng tham mưu trưởng Quân đội Đài Loan tử nạn máy bay trực thăng ngày 2-1-2020 là người chịu trách nhiệm giám sát hệ thống phòng thủ của Đài Loan trước Trung Quốc. Tai nạn bi thảm ngay đầu năm này xảy ra với chiếc trực thăng UH-60M Black Hawk mà Đài Loan mua của Mỹ do gặp thời tiết xấu phải hạ cánh khẩn cấp không thành công tại khu vực đồi núi gần Taipei. (Ông mang cấp tướng 3 sao, phương Tây gọi là General – đại tướng, còn Đài Loan gọi là Nhị cấp thượng tướng, 二級上將)

Theo báo Focus Taiwan, chiếc Black Hawk chở tướng Thẩm Nhất Minh (Shen Yi-ming) và 12 người khác cất cánh lúc 7g54 sáng 2-1-2020 (23:54 GMT) từ căn cứ không quân Tùng Sơn (Songshan) trong chuyến công tác đầu năm đến một căn cứ quân sự tại Dong’ao thuộc quận Nghi Lan (Yilan) phía đông bắc Đài Loan. Lúc 8g07, phi công phát báo cáo về thời tiết sau đó liên lạc bị mất và máy bay biến mất khỏi màn hình radar. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết: máy bay đã hạ cánh khẩn cấp xuống khu vực Ô Lai (Wulai) núi rừng rậm rạp thuộc quận New Taipei sau khi mất liên lạc với các cơ quan hàng không lúc 8g22.

Trực thăng Black Hawk cùng loại với chiếc lâm nạn ngày 2-1-2020 tại Đài Loan.


Hiện trường chiếc Black Hawk lâm nạn ở Đài Loan ngày 2-1-2020.


Hiện trường chiếc Black Hawk lâm nạn ở Đài Loan ngày 2-1-2020.

Tướng Thẩm Nhất Minh ở trong số 8 người bị thiệt mạng trong tai nạn này. Được thông báo bị tử nạn còn có 2 thiếu tướng Vu Thân Văn và Hồng Hồng Quân, cùng 1 trung tá, 1 thiếu tá, 1 đại úy, và 2 thượng sĩ. Cả hai viên phi công đều thiệt mạng.

Trong đoàn công tác cùng có mặt trên chiếc trực thăng với đại tướng Thẩm Nhất Minh còn có thiếu tướng Vu Thân Văn (Yu Chin-wen), Phó Chủ nhiệm Cục Chiến tranh Chính trị; thiếu tướng Hoàng Hựu Dân (Huang Yu-min), Phó Chủ nhiệm Cục Quân giới; Thiếu tướng Tào Tiến Bình (Tsao Chin-ping), Phó Tổng tham mưu trưởng phụ trách thông tin điện tử; thiếu tướng Hồng Hồng Quân (Hung Hung-chin), và ông Trần Ánh Trúc (Chen Ying-ju), phóng viên của hãng Thông tấn quân đội Military News Agency.

Tướng Thẩm Nhất Minh năm 2019.

Tướng Thẩm Nhất Minh (sinh năm 1957) đã được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng hồi tháng 7-2019 khi ông đang là Tư lệnh Không quân Đài Loan. Ông tốt nghiệp Học viện Không quân Đài Loan năm 1979 và Học viện Không quân (Air War College – AWC) ở Mỹ năm 2002.

Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen), người đang nuôi hy vọng tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 11-1 tới, đã hủy hoạt động vận động tranh cử vào thứ Năm để tập trung giải quyết hậu quả của vụ tai nạn này. Bà là tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Đài Loan. Bà cho biết đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Nghiêm Đức Phát (Yen Teh-fa) kiểm tra bảo đảm an ninh quốc phòng cho Đài Loan.

Theo BBC, bà Thái Anh Văn gần đây đã lên tiếng bác bỏ mô hình “một quốc gia hai chế độ” mà Bắc Kinh nêu ra cho Đài Loan. Giới quan sát tin rằng, nếu bà Thái Anh Văn thắng cử, Đài Loan sẽ càng xa Trung Quốc và căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan có thể gia tăng trong năm nay.

Vụ tai nạn này gợi nhớ tới bộ phim Black Hawk Down năm 2001 của Hollywood.

Xin mời xem video:

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Daily Mail và Internet. Thanks.