Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Iran treo cờ đỏ kêu gọi báo thù

Ngày 4-1-2020, Đài truyền hình quốc gia Iran đã phát bản tin có quay hình lá cờ đỏ đã được nước này treo lên chóp đỉnh vòm của Thánh đường Hồi giáo Jamkaran tại thành phố thánh địa Qom. Theo quan niệm của người đạo Hồi phái Shiite, phái đạo Hồi ở Iran, lá cờ đỏ này tượng trưng cho máu đổ bất công và kêu gọi trả thù cho người bị sát hại. Điều đáng quan tâm là lá cờ đỏ như thế cực kỳ hiếm (tin nước ngoài viết là “very very unusually”) được treo lên ở vị trí này, bình thường chỉ treo cờ màu xanh.

Lá cờ đỏ “báo thù” được Iran cho treo lên đỉnh thánh đường Hồi giáo Jamkaran ngày 4-1-2020.

Trong một đoạn video, người ta thấy những người treo cờ có mang theo di ảnh của viên tướng 2 sao Qasem Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, người mà ngày 3-1-2020 ngay sau khi vừa đặt chân xuống sân bay Baghdad (Iraq) đã bị máy bay không người lái của Mỹ bắn tên lửa giết chết trong một vụ tấn công do chính Tổng thống Mỹ Donald Trump trực tiếp ra lệnh từ Mỹ. Tướng Soleimani (sinh tháng 3-1957) được coi là một nhân vật quân sự cực mạnh, có ảnh hưởng lớn ở Iran. Một nhân vật cộm cán khác cũng bị giết chết trong vụ không kích của Mỹ này là Abu Mahdi al-Muhandis, một thủ lĩnh của lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi ở Iraq – người ra đón viên tướng Iran.

Quan tài của tướng Soleimani được chở trên đường phố Baghdad ngày 4-1-2020.

Một số nhà bình luận nói rằng ông Soleimani đã phải trả giá đắt cho sự tự tin quá lố tới mức chủ quan, cũng như sự ngạo mạn quá đáng đối với Mỹ. Ông ta vẫn thường khiêu khích Mỹ. Có lẽ ông ta không quan tâm tới những vụ đặc nhiệm Mỹ săn lùng tiêu diệt những “kẻ thù của Mỹ” trên khắp hành tinh, mà chấn động nhất là Osama bin Laden, thủ lĩnh phong trào khủng bố Hồi giáo al-Qaed, bị giết ở Pakistan ngày 2-5-2011, và Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bị giết tại Syria ngày 26-10-2019. Thậm chí phải nói cho chính xác là “Mỹ chưa tiêu diệt” chứ không phải là “Mỹ không thể tiêu diệt”. Việc viên tướng Soleimani của Iran bị Mỹ hạ sát tại Iraq mở ra nhiều suy nghĩ, nhưng chắc chắn là tốt cho Mỹ hơn là sự việc này xảy ra ngay trên đất Iran.

Liệu chiến tranh có bùng nổ giữa Mỹ và Iran từ sự kiện này? Chắc chắn mối quan hệ giữa Mỹ với Iraq và Iran càng trở nên tồi tệ hơn trong khi mối quan hệ giữa 2 nước cựu thù địch này có thể thêm khăng khít hơn.

Đại giáo chủ Ali Khamenei, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, đã thề trả thù Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố Mỹ đã ngắm sẵn vào nhiều mục tiêu ở Iran để sẵn sàng hành động nếu Iran phát động tấn công. Trong khi phía Iran đe dọa tấn công ít nhất 35 mục tiêu của Mỹ (bao gồm các tàu chiến Mỹ và thành phố Tel Aviv của Israel), phía Mỹ nói rằng 52 mục tiêu của Iran đã nằm trong tầm ngắm. Theo ông Trump, số 52 mục tiêu này tượng trưng cho 52 con tin Mỹ bị Iran bắt nhiều năm trước đây.

Tổng thống Trump đã lên tiếng về vụ việc này trong bản tin truyền hình từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (bang Florida) – nơi ông và gia đình đang nghỉ Tết. Ông Trump nói rằng: “Chúng tôi đã hành động đêm qua để ngăn chặn một cuộc chiến tranh… Chúng tôi đã không hành động để phát động chiến tranh”. Nhà lãnh đạo Mỹ giải thích: “Soleimani đã lấy việc giết chóc những người vô tội làm đam mê bệnh hoạn của ông ta. Soleimani đã có âm mưu tiến hành những cuộc tấn công sắp xảy ra và hiểm ác với các nhân sự ngoại giao và quân đội Mỹ, nhưng chúng tôi đã bắt được quả tang hành động của ông ta và đã tiêu diệt ông ta.” Tổng thống Trump khẳng định mặc dù tiêu diệt tướng Soleimani, nhưng Washington không có ý định tìm cách thay đổi chế độ ở Iran.

Ảnh hưởng ngay trước mắt đối với người dân không chỉ ở Mỹ là giá dầu thô đã tăng lên. Vậy là cả thế giới sẽ phải nhảy cha-cha-cha cùng với Mỹ trong nguy cơ sốt và khủng hoảng năng lượng có nguồn gốc từ Trung Đông.

Thật ra, điều đáng quan ngại nhất không phải từ chính nhà cầm quyền Iran. Đáng sợ nhất là những thế lực ăn theo lợi dụng tình hình và những cá nhân cực đoan. Chẳng ai có thể biết chúng sẽ làm gì, ngay cả Tehran có khi cũng chẳng thể lường nổi. Kịch bản đáng kinh hoàng nhất là máu đổi máu, ăn miếng trả miếng ngày càng leo thang. Vậy thì ai có khả năng tháo van cho khối thuốc nổ này?

Xin mời xem video:

Iran vows revenge as it unfurls red flag of WAR after America executed General Soleimani.

Iran: Red flag of “revenge” for Soleimani hoisted on Jamkaran Mosque

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.