Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Những cái chết từ trên trời rơi xuống mang tên drone

Tôi mới coi lại bộ phim Good Kill của Hollywood (2015) sau cuộc không kích bằng drone ” American Hero” quá hớp tại sân bay Baghdad (Iraq) ngày 3.1.2020. Bộ phim kể về xung đột giữa nhiệm vụ người lính và đạo đức con người của “drone pilot” – người ngồi ở Mỹ điều khiển máy bay không người lái (drone) tấn công các mục tiêu ở tận Afghanistan, giết chết nhiều người mà họ không hề nhìn thấy tận mắt.

Khác với những người lính cầm súng trên chiến trường, hay thậm chí các phi công máy bay chiến đấu, các phi công drone chỉ cần nhận lệnh từ thượng cấp, xác định mục tiêu, khóa nó lại và nhấn nút. Họ có thể ngồi trên ghế nệm êm ái trong phòng máy lạnh mà vẫn có thể cướp mạng sống của ai đó ở xa tận nửa vòng Trái đất. Có những người chết mà không hiểu vì sao mình chết với những thần chết trên trời rơi xuống cũng chỉ quơ lưỡi hái từ xa chớ chẳng thèm nhìn thấy mặt “thân chủ”.

Chiến tranh thời công nghệ cao không còn giống chiến tranh truyền thống, dù là chiến tranh quy ước hay phi quy ước. Mà công nghệ quốc phòng phải được phát triển với yêu cầu hiệu quả cao, tác hại lớn nhưng an toàn sinh mạng cho người lính của mình.

Mà thôi, ngoại trừ bất chấp, còn thì chớ nên đùa dai giỡn mặt tử thần với những ai làm chủ công nghệ tấn công từ xa. Tôi chọn tấn công tầm gần với cô hàng xóm cho an yên.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

Ảnh: Internet. Thanks.