Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Iran – Mỹ: súng đã nổ trên chiến trường Iraq

Vào khoảng 5g30 chiều theo giờ Bờ Đông EST Mỹ ngày 7-1-2020 (5g30 sáng 8.1 theo giờ VN), 15 quả tên lửa đạn đạo (ballistic missiles) đã được Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran từ nước mình bắn sang lãnh thổ Iraq láng giềng với mục tiêu là 2 căn cứ quân sự của Iraq dang có lính Mỹ trú đóng.

Iran tuyên bố đây là đòn đầu tiên trong sứ mạng báo thù cho Tướng Qassem Soleimani, người bị Mỹ dùng drone bắn tên lửa giết chết khi ông ta vừa đáp xuống sân bay Baghdad (Iraq) ngày 3-1-2020. Hành động báo thù này được đặt tên là “Martyr Soleimani” (Thánh tử vì đạo Soleimani) và được nói là do đích thân đại giáo chủ lãnh đạo tối cao Iran ra lệnh. Nó phát pháo chỉ ít giờ sau lễ tang viên tướng quyền lực hàng đầu Iran này.

Hai căn cứ của Mỹ ở Iraq bị Iran dùng tên lửa tấn công là căn cứ không quân Ain al-Asad ở phía Tây Iraq (hồi tháng 12-2018, Tổng thống Donald Trump đã tới thăm binh lính Mỹ đóng ở căn cứ này) và căn cứ Erbil ở khu vực Iraqi Kurdistan. 

Theo truyền hình Iran, tên lửa được sử dụng trong cuộc pháo kích này là tên lửa đạn đạo  Fatteh-110 do Iran sản xuất, có tầm bắn xa 186 mile (300km). Trong khi đó, Không quân Iran cũng đã triển khia nhiều máy bay chiến đấu để tuần tra bảo vệ không phận.

Có một điều khiến nhiều người thắc mắc về hoạt động của hệ thống phòng thủ đánh chặn tên lửa của Mỹ trong vụ tấn công tên lửa đầu năm 2020 này.

Tất nhiên ai cũng hiểu nhà cầm quyền Iran phải có hành động nào đó gọi là đáp trả, ít ra là để an lòng dân và bạn bè cánh hẫu. Vấn đề mấu chốt là họ có biết giới hạn và có leo thang không? Sợ nhất là kiểu ăn miếng trả miếng vốn là một đặc thù ở Trung Đông.

Truyền thông Iran nói có 30 lính Mỹ chết. Báo chí quốc tế nói chưa có báo cáo thương vong của Mỹ, chỉ biết là có những thương vong về người Iraq.

Chắc chắn Mỹ sẽ trả đũa, chỉ chưa rõ dùng biện pháp gì. Từ lâu, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Vì thế, chỉ nội chiến tranh chống khủng bố thôi cũng có thể khiến Iran thêm mệt mỏi rồi.

Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Mỹ đã tới Nhà Trắng họp với Tổng thống Donald Trump.

Chỉ tội cho người Iraq khi trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết. Còn người Việt và thế giới còn lại văng miểng. Dầu thô tăng giá sẽ kéo theo giá các thứ khác tăng theo. Giá vàng 9999 ở Việt Nam mấy bữa nay tăng thêm hơn 1 triệu đồng/lượng, khiến giá hôm qua vọt lên 44,5 triệu đồng (cao nhất trong 6 năm qua). Người lại càng xuống giá.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Ảnh: Internet. Thanks.

Iran fired barrage of ballistic missiles in operation ‘Martyr Soleimani’ at two US bases in Iraq